posttoday

ประเสริฐ ลั่น ไม่มีอะไรเปลี่ยน เพื่อไทย ยังหนุน เศรษฐา โหวตนายกฯ

14 สิงหาคม 2566

ประเสริฐ เลขาเพื่อไทย ระบุ รอสภาฯเลือก นายกรัฐมนตรีก่อน ค่อยคุย โควตารัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็น พรรคขั้วรัฐบาลสมัยที่แล้ว ได้กระทรวงเดิมหรือไม่ ย้ำ เพื่อไทย ยังส่ง เศรษฐา โหวตนายกฯ ไม่มีอะไรเปลี่ยน มั่นใจได้เสียงหนุนจาก สมาชิกรัฐสภาเกินครึ่งแน่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้แจงถึงกระแสข่าว การแบ่งโควตารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในขณะนี้ เนื่องจากจะต้องรอให้รัฐสภา ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ ถือเป็นสถานการณ์พิเศษ และเข้าใจแนวทางปฏิบัติในอดีต แต่เมื่อมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว เรื่องต่างๆ จึงจะค่อยมีการพูดคุยกัน 

นายประเสริฐ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลรักษาการในชุดปัจจุบัน จะสามารถดำรงตำแหน่งในกระทรวงเดิมได้หรือไม่ แต่มั่นใจว่าเสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และเสียงของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่ได้รับสัญญาณจากหลายๆ ฝ่ายก็เห็นว่า ส่วนมาก ได้แสดงท่าทีที่จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้มีการนัดวันประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวที่มีบางฝ่ายมองว่าควรดันน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน จริงๆได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเป็นนายเศรษฐา และพรรคก็พูดหลายครั้งแล้วว่าเป็นชื่อนายเศรษฐา ฉะนั้น คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนอะไรแล้ว