posttoday

ธรรมนัส ปัดข่าว พลังประชารัฐแยกกลุ่ม ไปร่วมรัฐบาล เผย กำลังรอเพื่อไทยเชิญ

08 สิงหาคม 2566

ธรรมนัส รอ เพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาล ประวิตร กำชับ ให้อยู่นิ่งๆ โต้ข่าว ดีลไม่ลงตัว ย้ำชัด พรรคก่อนคิดจะไปร่วมรัฐบาล ต้องผ่านมติกรรมการบริหารพรรค ไม่มีแยกกลุ่มไปร่วมกับเพื่อไทย ระบุ เป็นเสียงข้างน้อย ไม่เสนอชื่อ นายกฯแข่งแน่นอน

ที่พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงท่าทีของพรรค หลังจากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้องดูท่าทีของหัวหน้าพรรค ตอนนี้ยังขอให้อยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรมากประเด็นจะเพี้ยน หลังจากที่ได้หารือที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการติดต่ออะไร จะมีโอกาสหรือไม่มีโอกาสร่วมรัฐบาล อยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะเชิญ ต้องอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท ยังไม่รู้ว่าหลังจากพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคอื่นร่วมด้วยหรือไม่ แต่เชื่อว่าได้มีการประสานไว้เบื้องต้นอยู่แล้ว  

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการวัดพลังระหว่างกลุ่ม212 กับพรรคพลังประชารัฐนั้น คงไม่ใช่การวัดพลัง เพียงแต่ได้ยินข่าว ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ โดนทางพรรคเพื่อไทยหลอกและดีลกันไม่ลงตัว ข้อเท็จจริงจากที่ได้อยู่กับหัวหน้าพรรค ก็ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ มีแต่กระแสและการวิเคราะห์ข่าว 

ถามว่า จะไปร่วมจะไปทั้งพรรคหรือแยกไป ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า หัวหน้าพรรคได้แจ้งตลอดว่า พรรคเป็นสถาบันทางการเมือง มีจุดยืนที่ชัดเจน ตามที่เคยประกาศไปแล้ว และเหมือนเดิมทุกอย่าง 

ถามว่า พรรคเพื่อไทยแถลงเหมือนกับว่าจะไม่มีพรรคของ2 ลุงแน่นอน อาจจะมีบางส่วนที่ไปร่วม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรรคจะทำอะไรเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคและสส.เป็นเอกฉันท์ ไม่ใช่กลุ่มไหน คิดจะไปก็ไป  
 
เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่เอาลุงจริงๆ ไม่ไปแน่นอนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องลุงไม่ใช่สาระสำคัญ สาระสำคัญ เวลานี้คือ บ้านเมืองมากกว่าว่า จะฝ่าวิกฤติบ้านเมืองไทยได้อย่างไร ขณะนี้มีปัญหาสารพัด ไม่ว่าจะภาคเหนือ ภาคใต้ ประชาชนเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่สุดคือ เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เชื่อว่านักการเมืองและสส.ทุกคน มีแนวคิดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เวลานี้พรรคเพื่อไทยประกาศตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะต้องหาทางออกว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร ในฐานะที่เป็นพรรคเสียงข้างน้อยต้องอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท 
 

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยยื่นข้อเสนอให้ลุงป้อมลาออกและให้สมาชิกที่เหลือไปร่วมงานด้วยนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ นอกจากนี้จะไม่มีการเสนอชื่อนายกฯแข่ง โดยมารยาทเป็นไปไม่ได้ เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย 

ถามว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถไปต่อได้และสว.ก็ไม่สนับสนุนนายเศรษฐา ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน  

ถามอว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคในขั้วรัฐบาลเดิมหารือกันบ้างหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นเอกภาพของแต่ละพรรค นอกจากเรื่องในสภาฯที่จะโหวต วาระสำคัญเราจะคุยกันบ้าง แต่เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่า ไม่ได้คุยกัน   

เมื่อถามว่าหากร.อ.ธรรมนัส ตกอยู่ในสถานการณ์การที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลบุกพรรคการเมือง พรรคพลังประชารัฐจะรับมืออย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนรู้จักเลี่ยง คงไม่ไปเผชิญหน้า