posttoday

'สว.เสรี'รู้สึกดีเพื่อไทยชัดเจนตั้งรัฐบาลไม่มีก้าวไกลห่วงม็อบป่วนเมือง

02 สิงหาคม 2566

สว.เสรี สุวรรณภานนท์ รู้สึกดีเพื่อไทยชัดเจนจับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาลไม่มีก้าวไกล ไม่ขัดข้องเสนอชื่อเศรษฐาโหวตนายกฯ หนุนแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา ตอบทุกข้อกังขาประเด็นที่สังคมสงสัย รับห่วงสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวว่า รู้สึกดีขึ้น ชัดเจนขึ้นกรณีพรรคเพื่อไทยจับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล แต่ก็ขอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยคือ การที่แถลงว่าไม่แก้ไขมาตรา 112 ไม่ใช่เฉพาะเรื่องที่ต้องการให้สว.ลงคะแนนโหวตนายกฯให้ แต่ควรเป็นเหตุผลสำคัญที่จะไม่แก้มาตรา112 คือปกป้องคุ้มครองสถาบันฯไม่ให้ผู้ใด ละเมิดจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบัน ส่วนที่แถลงว่าจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็อยากให้มีความชัดเจนว่าจะต้องไม่แก้หมวด 1 หมวด 2 ไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่หนักกว่าการแก้ไขมาตรา112 
 

ส่วนพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล สำหรับตนไม่มีส่วนที่จะนำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคนั้นไม่กระทบกับสถาบันฯ ส่วนจะเป็นพรรคไหน พรรคเพื่อไทยต้องไปตกลงตัดสินใจเอาเอง

สำหรับวันที่4 ส.ค.66 ซึ่งเป็นวันโหวตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าไปในห้องประชุมด้วยและจะเป็นสส. ของพรรคเพื่อไทยที่จะลุกขึ้นชี้แจง กรณีมีการพาดพิง นายเสรีกล่าวว่า น่าจะให้เข้าขออนุญาตประธานสภาก็เข้าได้ จะได้ตอบข้อสักถามของสมาชิกรัฐสภาให้เข้าใจ หากเข้าใจผิดก็จะกลายเป็นปัญหาอีกส่วนตัวอยากให้นายเศรษฐาเข้ามาอยู่ในห้องประชุมรัฐสภาด้วย เพื่อแสดงวิสัยทัศน์หรือแถลงนโยบายที่จะไปทำหน้าที่ต่อในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเข้าห้องประชุมน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

สำหรับกรณีการติดใบปลิวเรียกร้องให้สว.ลาออก ซึ่งไม่ได้เจอเฉพาะนายเสรีแต่สว.คนอื่นก็เจอเช่นเดียวกัน นายเสรีกล่าวว่าได้มีการพูดคุยกับสว.คนอื่นแล้วบ้าง แต่ส่วนตัวเมื่อมีคนทำผิดกฎหมายก็แจ้งความดำเนินคดีคนที่เข้ามาบุกรุก และติดป้ายหมิ่นประมาทในพื้นที่ของตลาด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.66 แต่จะส่งผลกับฝ่ายการเมืองที่ไม่ได้ตามที่ตัวเองต้องการอาจจะมีการสร้างมวลชนขึ้นมาเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย ละเมิดสิทธิคนอื่น ที่เป็นห่วงคือห่วงที่คนเหล่านี้จะไปแสดงออก สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นมากกว่า 

ส่วนกรณีการแสดงออก ถึงความไม่พอใจของกลุ่มคนภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาลใหม่นายเสรีกล่าวว่า เป็นปรากฎการณ์ ที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อพรรคก้าวไกลไม่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี 

"คนกลุ่มนี้พวกนี้ก็จะออกมาแสดงให้เห็นถึงความต้องการอำนาจ แสดงให้เห็นอำนาจตนเองที่จะใช้กระทำการข่มขู่ คุกคามคนอื่น เพียงเพราะไม่ได้ดำรงตำแหน่งตามที่ต้องการ แสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์ความไม่เหมาะสมของการที่จะเป็นผู้บริหารประเทศ พอไม่ได้ก็ชวนมวลชนออกมา สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ยังโชคดีที่ตัดสินใจไม่เลือกถ้าเลือกก็จะเป็นแบบนี้ไม่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง" นายเสรี กล่าว