posttoday

จับตาสูตรใหม่การเมือง 288เสียง รวมขั้ว พรรคเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล

27 กรกฎาคม 2566

นับตั้งแต่ พรรคก้าวไกล ประกาศ ส่งไม้ต่อให้ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้มีการเริ่มวิเคราะห์ โฉมหน้ารัฐมนตรีชุดใหม่ พรรคการเมืองต่างๆ ที่จะมาร่วมผนึกกำลังเป็น รัฐบาลเสียงข้างมาก ร่วมกับ พรรคเพื่อไทย

นับตั้งแต่ พรรคก้าวไกล ประกาศส่งไม้ต่อให้ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับสอง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เชิญหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค แกนนำพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังประชารัฐ มาร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกให้ประเทศชาติ

 ประกอบกับ กระแสข่าวการเดินทางมายัง เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นที่รับรู้กันในแวดวงการเมืองว่า มีส่วนสำคัญ เป็นผู้มีบทบาททางความคิดกับ พรรคเพื่อไทย 

วันที่27ก.ค. ในรายการ เนชั่นอินไซต์ ดำเนินรายการโดย นายบากบั่น บุญเลิศ นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร 2 บรรณาธิการบริหารเครือเนชั่น ได้ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ต่อโฉมหน้า คณะรัฐมนตรี การจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ออกมาว่า

สูตรรัฐบาล 288 เสียง 

โดยมีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ 141 เสียง 
ภูมิใจไทย 71 เสียง 
ประชาธิปัตย์ 25 เสียง 
ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง 
ประชาชาติ 9 เสียง 
ไทยสร้างไทย 6 เสียง
ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง
เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง
 พรรคเสรีรวมไทย 1 
พรรคสังคมใหม่ 1 เสียง 

นอกจากนี้จะมีพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมงานการเมืองด้วย แต่ไม่ใช่เป็นการ ดึงมาร่วมงานกันทั้งพรรค เป็นการดึงกลุ่มส.ส. ซึ่งส่วนใหญ่เคยร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในอดีต มีสายสัมพันธ์อันดีกับแกนนำพรรคหลายคน โดยแบ่งเป็น ส.ส.ที่มาจาก

พรรคพลังประชารัฐ 10 เสียง

พรรครวมไทยสร้างชาติ อีก 6 เสียง

พรรคเล็กอีก 4 เสียง

ทำให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก 288 เสียง 

 

สำหรับขั้นตอนโหวตนายกฯ เพื่อให้ได้ 376 เสียง นั้น คาดว่าจะมี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) มาร่วมโหวตให้ เช่นเดียวกับ สส.พรรคก้าวไกล ที่น่าจะมาร่วมโหวตให้ด้วยเพื่อต้องการปิดสวิตช์สว.เช่นกัน