posttoday

ชัยธวัช โต้ข่าว ก้าวไกล ถอยสุดซอยมาตรา112 แลกเข้าร่วมรัฐบาล

26 กรกฎาคม 2566

ชัยธวัช ปฏิเสธข่าว แกนนำคนสำคัญ พบ ทักษิณ ยื่นเงื่อนไข ก้าวไกล ขอเข้าร่วมรัฐบาล แลกกับถอยสุดซอยไม่แก้ม.112 ตลอด4ปี โยน ทักษิณ กลับไทย เรื่องส่วนตัว ไม่กระทบตั้งรัฐบาล ยังไม่รู้8พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ฉีกMOUหรือไม่ ระบุ ขอศาลรัฐธรรมนูญ ขยายเวลาชี้แจง หาเสียงแก้ไขม.112

ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช  ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.ว่า ไม่ทราบรายละเอียดว่า มีกระบวนการเป็นอย่างไร โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การกลับมาในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่น่าจะเกี่ยวหรือส่งผลกระทบต่อการตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวแกนนำคนสำคัญของพรรค เดินทางไปฮ่องกงเพื่อเข้าพบนายทักษิณ ในวันคล้ายวันเกิดวันนี้ และเตรียมพูดคุยเสนอลดเพดานการแก้ไข ม.112 แบบสุดซอย เพื่อวางแผนว่าในช่วง 4 ปีข้างหน้า พรรคก้าวไกล จะได้เข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย และทำให้เป็นที่ยอมรับของวุฒิสภานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่

ถามย้ำว่า คำว่า ไม่น่าจะใช่ หมายถึงไม่ได้เดินทางไปหรือไม่ทราบข้อมูล นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว

ถามอีกว่าการเจรจาถอยเรื่องมาตรา 112 นายชัยธวัชกล่าวว่า ขอให้รอการประชุมที่เป็นทางการจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยรับภารกิจไปแล้วว่า หลังจากที่ไปทำงานมาแล้วมีความคืบหน้าอย่างไร มีข้อสเนออะไรบ้างที่เป็นรูปธรรม เรื่องนี้คงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้งจากพรรคเพื่อไทย

ถามว่ามีการประเมิน การที่นายทักษิณ ประกาศกลับบ้าน อาจรอให้มีรัฐบาลใหม่ก่อน เป็นไปได้หรือไม่ที่การตั้งรัฐบาลจะแล้วเสร็จก่อนที่นายทักษิณจะกลับมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องการกลับบ้านของนายทักษิณจริงๆว่า จะมีรายละเอียดหรือจังหวะเวลาอย่างไร 

นายชัยธวัชยังกล่าวถึง การยื่นศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยกรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ยกเลิก ม.112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่ และให้พรรคชี้แจง ภายใน 15 วัน ซึ่งได้ครบกำหนดเวลาไปแล้ว เรื่องนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ ได้ยื่นขอขยายเวลาในการยื่นชี้แจงไปแล้ว ต้องรอดูว่าศาลอนุญาตให้ขยายเวลาไปกี่วัน ส่วนข้อกล่าวหาดังกล่าวจะทำให้ไปถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ตนมองว่า กรณีนี้คำร้องดังกล่าวร้องให้ยุติการการะทำที่กล่าวหาว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ยังไม่ไปไกลถึงเรื่องนั้น แต่พรรคก้าวไกลก็ต้องไม่ประมาท โดยประเมินสถานการณ์ไว้ถึงขั้นร้ายแรงที่สุด ต้องป้องกันไว้ทุกทาง

ถามอีกว่าความคืบหน้ากรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องข้อบังคับที่ 41 นายชัยธวัชกล่าวว่า ก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจของรัฐสภา และมีอำนาจเหนือรัฐสภา แต่ควรจะใช้ที่ประชุมสภาในการหาทางออก ขณะเดียวกันเห็นด้วยกับการปลดล็อคข้อจำกัดในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมาจากพรรคใด ไม่อย่างนั้นสภาที่ถือเป็นตัวแทนอำนาจอธิปไตยจะมำอะไรได้หรือไม่ได้ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญทุกอย่าง มันไม่น่าจะใช่ มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้น ทั้งนี้จ้อเสนอเรื่องนี้ของพรรคก้าวไกลคงต้องนำไปหารือกัน

เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่อง MOU 8 พรรค ที่มีกระแสข่าวฉีกMOU นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอในที่ประชุม แต่สำหรับพรรคก้าวไกลยังมีจุดยืนชัดเจนว่าพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามผลการเลือกตั้ง สำหรับความสัมพันธ์พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย สิ่งที่สำคัญคือความคาดหวัง ความต้องการของประชาชนที่อยากเห็นพรรคอันกับ 1 อันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อยุติอำนาจเดิม

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า ควรรออีก 10 เดือนเพื่อให้สว.หมดวาระ ในทางปฏิบัติสามารถทำได้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ในทางปฏิบัติทำได้ แต่อาจจะนานเกินไป เชื่อว่า 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสองจับมือกันแน่น รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้ยากกว่ารัฐบาลเสียงข้างมาก