posttoday

'เสรี'ถามก้าวไกลปิดสวิตซ์ส.ว.ยุ่งยากทำไม อยากตั้งรัฐบาลให้รวมเสียงส.ส.

14 กรกฎาคม 2566

เสรี สุวรรณภานนท์ ถามก้าวไกลปิดสวิตซ์ ส.ว.ยุ่งยากทำไม เพราะอยู่ใกล้ครบวาระแล้ว ย้ำโหวตรอบ2ก็ไม่เลือกพิธาเป็นนายกฯ แม้ลดเพดาน112 มองนโยบายพรรคกระทบสถาบัน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า กรณีพรรคก้าวไกล ยื่นเรื่องขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐรรมนูญมาตรา 272 ปิดสวิตช์ส.ว.เพื่อเปิดทางโหวตนายกฯ ไม่สามารถเป็นไปได้ เคยมีการเสนอแก้มาแล้วซึ่งต้องใช้เสียงสว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่สว.จะปิดสวิตช์ตัวเอง ดังนั้น การปิดสวิตช์สว.หรือดิสเครดิตสว. และลดความน่าเชื่อถือสว.แต่ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจของสว.

นายเสรี กล่าวต่อว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลสามารถทำได้เพียงอย่างเดียวคือต้องหาเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ 376 เสียงหรือจะมาจากสส.ฝ่ายเดียวก็ได้ไม่ต้องมาใช้บริการส.ว.เพราะส.ส.มี 500 เสียงก็ไปรวมให้ได้ 376 เสียงก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ไม่ต้องมาปิดสวิตช์สว.ให้ยุ่งยาก

นายเสรี ระบุด้วยว่าส.ว.มีจิตสำนึกรับผิดชอบในหน้าที่ถ้าไปห่วงเสียงกดดันและข่มขู่ให้ร้ายและไม่ยอมทำตามรัฐธรรมนูญ หรือหลักการที่ถูกต้องเหมือนกับว่าเราไม่รับผิดชอบ เอาตัวรอดกลัวจากเสียงกร่นด่า หรือไม่ชอบอีกฝ่ายหนึ่ง ดังนั้นวุฒิสภาต้องยึดหลักให้มั่นทำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่คนบางกลุ่มที่มาเรียกร้อง

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลยอมลดเพดานไม่แก้ไขมาตรา 112สว.จะมีการพิจารณาเลือกนายพิธาหรือไม่
นายเสรี กล่าวว่า สำหรับตนไม่นำมาพิจารณาแล้วที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้ เพราะเจตนาที่พรรคก้าวไกลทำและเสนอต่อสาธารณะเพื่อต้องการกระทบสถาบันฯและแนวนโยบายดังกล่าวพรรคก้าวไกล ยืนยันมาตลอดว่าไม่ถอยแต่หากเสนอไม่แก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่มีหลักประกันอะไรหากลงคะแนนให้ ในวันพรุ่งนี้จะกลับจากหน้ามือเป็นหลังมืออีกหรือเปล่าและอาจเดินไปตามหลักเดิม 

สำหรับไม่มีการถอยจะเป็นจุดปิดตายของพรรคก้าวไกลและให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแทน นายเสรี กล่าวว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหาหากนายพิธาไม่ผ่านก็เสนอคนอื่นขึ้นมาได้ แต่สิ่งสำคัญคือแนวนโยบายพรรคก้าวไกลที่ร่วมรัฐบาลก็ยังเป็นปัญหาอยู่ หากนำพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลและยังมีแนวคิดกระทบกับสถาบันก็มีโอกาสจะไม่ผ่าน ดังนั้นต้องไปจับขั้วหรือพรรคให้ดีและรวมพรรคให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ 251 เสียงขึ้นไปส่วนตัวคงไม่อยากชี้ว่าพรรคใดต้องร่วมกับพรรคใดให้ส.ส.ไปจัดกระบวนทัพ แต่ละฝ่ายแต่ละกลุ่ม

ส่วนในอนาคตเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยและจะมีการแก้ไขมาตรา 272 สว.จะมีการดำเนินการอย่างไรหรือเห็นด้วยหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่าไม่เห็นด้วยเพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้ปิดสวิตช์สว.และตัดอำนาจหน้าที่สว. อีกทั้งส.ว.อยู่จะครบ 5 ปีอยู่แล้วการเสนอแก้ไขมาตรา 272 คงไม่สามารถทำได้เพราะต้องใช้เสียง 1 ใน3คงปิดสวิตซ์ไม่สำเร็จ

โดยส่วนตัวมองว่าสว.ควรจะทำหน้าที่ให้ครบวาระเพราะการทำหน้าที่มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี แก้ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง เช่นวิกฤตที่เกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม มีนโยบายกระทบสถาบันฯ สิ่งนี้คือภารกิจดังนั้นในช่วง 5ปีต้องทำงานให้ครบวาระ