posttoday

'ชาดา'ลั่นยอมเป็นโจรรักชาติปกป้องสถาบันไม่โหวตพิธาเป็นนายกฯ

13 กรกฎาคม 2566

ส.ส.ชาดา ไทยเศรษฐ์ อภิปรายคนแรก ยันไม่โหวตเลือกพิธาเป็นนายกฯ คัดค้านก้าวไกลแก้ไขม.112 ลั่นยอมเป็นโจรรักชาติปกป้องสถาบันด้วยเลือดเนื้อ

ที่รัฐสภา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อภิปรายเป็นคนแรก ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ขอย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการต่อการคัดค้านการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 อย่างเต็มที่ และยืนยันไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เเละยังเคารพมติของประชาชน
 

นอกจากนี้ แม้ว่า 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะลงนามความเข้าใจร่วมกันแล้ว แต่ก็ต้องไม่กระทบกับการปกครองรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในทางกลับกันนายพิธา ผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กลับเป็นผู้ที่ยืนยันว่า จะแก้ไขม.112 อย่างชัดเจนและโปร่งใส แต่พรรคภูมิใจไทยไม่เชื่อคำพูดของพิธา  และถามกลับว่า ทั้ง 7 พรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ว่าอย่างไร เมื่อมีการข้อเเก้ไขม.112 แม้ว่าในข้อตกลงไม่มีก็จริง คนไทย ไม่ได้มีแค่14 ล้านเสียง ขอประชาชนอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง หากจะมาอ้างแบบนี้ ประเทศไทยก็ลำบาก ทั้งนี้เมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติ  พระมหากษัตริย์ผู้ใดจะกล่าวหามิได้ ไม่ควรไปลดการคุ้มครอง ยืนยันภารกิจที่จะคัดค้านอย่างที่สุด 
 

"เมื่อเห็นพฤติกรรมแล้วไม่ยินยอมและเกิดคำถามว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลเกิดมาเพื่อล้มล้างหรือ เกิดมาเพื่อแก้กฎหมายตรงนี้หรือ และถ้าแก้แล้วคนทั้งประเทศจะเป็นเทวดาหรือ ไม่ใช่แบบนั้น" 

นายชาดา กล่าวอภิปรายต่อว่า หากพรรคก้าวไกล หลุดจากคำนี้ ตัดคำว่าว่า แก้ไข ม.112 พรรคภูมิใจจะโหวตให้เป็นนายกฯ ไม่ร่วมรัฐบาลทั้งนี้ ในการเลือกตั้งตนก็ลงพื้นที่หาเสียงเหมือนกัน เพราะกลัวจะเป็น ส.ส.สอบตก ไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง แต่กลับถูกมองว่า ไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตยจึงถามว่าแล้วเป็นฝ่ายโจรหรือ "เป็นโจรก็ยอม แต่เป็นโจรที่รักชาติ โจรที่รักสถาบัน โจรที่รักบ้านเมืองนี้" และ จะปกป้องสถาบันด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อ