posttoday

ปดิพัทธ์ ลั่น มีแนวคิด เปิดพื้นที่ชุมนุม บริเวณสภาฯ

05 กรกฎาคม 2566

ปดิพัทธ์ เผย 10ก.ค. วันนอร์ ประชุมแบ่งงาน 2รองประธานสภาฯ ระบุ มีแนวคิด เปิดพื้นที่ชุมนุม วางกรอบกฎกติกา ผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ เข้าใจร่วมกัน อะไรทำได้ ไม่ได้ ลั่น พร้อมพาสภาฯสู่ ยุคดิจิทัล สร้างการมีส่วนร่วมประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ จ่อ เปิดเผยข้อมูลงบประมาณ การทำงานส.ส.

วันที่5ก.ค. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งในรายการ คมชัดลึก หลังจากได้รับเลือกจากสมาชิกเสียงส่วนใหญ่ เลือกเข้ามาทำหน้าที่ว่า เมื่อวันที่4ก.ค. การโหวตรองประธานสภาฯคนที่1 แม้ตนจะมีคู่แข่ง ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติ มีจุดยืนตรงข้ามกับพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว การเสนอชื่อมาแข่งก็ไม่ได้หวั่นอะไร ผลการลงคะแนนเสียงจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ออกมา ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการทำงานต่อๆไป เป็นการเปิดประตูไปสู่การโหวตครั้งต่อๆไป 

นายปดิพัทธ์กล่าวว่า การจะมาทำหน้าที่รองประธานฯ ต้องรอให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ มอบหมายก่อนว่า จะให้ทำงานส่วนไหนบ้าง ส่วนตัวมีความตั้งใจ จะทำให้สภาฯเป็นระบบดิจิทัล ติดตามกระบวนการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ รูปแบบออนไลน์ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา77 บัญญัติเกี่ยวกับ การรับฟังความคิดเห็นประชาชน ในการตรากฎหมาย ซึ่งดูแล้วยังมีพื้นที่พัฒนาประสิทธิภาพได้อีกมาก ทั้งแบบออนไลน์ ออนไซต์ ทำให้ผู้ที่มีส่วนได้ ส่วนเสียกฎหมาย มีพื้นที่แสดงความคิดเห็นได้จริงๆ และมีต้นทุนถูกลง

เรื่องการสื่อสารของสภาฯ เพื่อทำให้กระบวนการนิติบัญญัติ เข้าถึงทุกกลุ่ม ทั้งช่องทางใหม่ หรือช่องทางเดิมที่มีอยู่แล้ว จะผลักดัน การเปิดเผยข้อมูลการทำงานส.ส. ข้อมูลด้านงบประมาณ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ในเรื่องดังกล่าวนี้  รอการประชุมวันจันทร์ 10ก.ค.ก่อนว่า ตนจะได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านไหนบ้าง

ปดิพัทธ์ ลั่น มีแนวคิด เปิดพื้นที่ชุมนุม บริเวณสภาฯ

เมื่อถามว่า หลังประชุมเลือกประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ นายพิธา และส.ส.ก้าวไกลเดินไปพบประชาชนที่มาให้กำลังใจ บริเวณสภา พร้อมกับบอกว่า ประชาชนต้องได้ใช้พื้นที่ ใช้ประโยชน์มากกว่านี้ นายปดิพัทธ์กล่าวว่า ได้หารือ การเปิดพื้นที่รองรับประชาชนที่ไหนอย่างไรบ้าง แต่จะทำได้ ต้องรอให้สร้างสภาฯให้แล้วเสร็จ และสภาฯ รับมอบพื้นที่ทั้งหมด เบื้องต้นมีส่วน People park อยู่แล้ว ประชาชนเข้ามาได้ ถ้าเราดูความปลอดภัยให้ดี ต้องดูให้สมดุล ประชาชนใช้สิทธิได้ และป้องกันความปลอดภัยให้ส.ส. และเจ้าหน้าที่ ถ้าจัดสมดุลได้ จะประกาศให้ประชาชนทราบอีกที 


ถามอีกว่า เหตุการณ์เมื่อวาน ตำรวจบอกว่า เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม นายปดิพัทธ์กล่าวว่า ต้องมีความชัดเจนพื้นที่ไหนใช้ได้ ใช้ไม่ได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชน เข้าใจตรงกัน รู้ล่วงหน้า พื้นที่ไหนชุมนุมได้บ้าง การชุมนุมมีกติกาอย่างไร ถ้าสร้างให้เป็นกรอบชัดเจน ประชาชน นอกจากได้รับความสะดวกสบาย จะไม่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้ประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

แต่ในเรื่องนี้ ยังไม่ได้คุยกับรองประธานสภาฯคนที่2 จะนำเรื่องนี้ไปพูดคุย ในการประชุมวันจันทร์ที่ 10ก.ค. ประธานสภาฯ จะแบ่งงาน หน้าที่ความรับผิดชอบให้กับรองประธานสภาฯทั้ง2คน ตนยังไม่ทราบว่า จะได้รับมอบหมายงานส่วนไหนบ้าง ยอมรับว่า ตื่นเต้นในงานที่กำลังจะได้ทำ

 

ปดิพัทธ์ ลั่น มีแนวคิด เปิดพื้นที่ชุมนุม บริเวณสภาฯ