posttoday

'วันนอร์'นั่งประธานสภาฯไร้คู่แข่ง ยันทำหน้าที่เป็นกลาง

04 กรกฎาคม 2566

"วันนอร์" ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ตามการเสนอชื่อของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ยืนยันจะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก โดยมีวาระสำคัญเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 ตำแหน่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ตำแหน่ง โดยมีพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ส.ส.อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว
 

ทันทีที่เข้าสู่การประชุม พลตำรวจโทวิโรจน์ ได้ได้นำ ส.ส.ใหม่กล่าวปฏิญาณตน เพื่อรับและปฏิบัติหน้าที่  

จากนั้น ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 

สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนนั้น เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อท้าชิง ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้โดยทันที 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ได้ขอบคุณ ส.ส.ทุกคนที่ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่สำคัญนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติของ ส.ส.ต่อไป และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และข้อบังคับของสภาทุกประการ

โดยจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานสภาฯ 2 คน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ อย่างเป็นธรรม อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ประชาชนให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของกรรมาธิการฯ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและจะร่วมกับ ส.ส.ผลักดันนโยบายต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ ผ่านความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฝ่ายนิติบัญญัติ และพัฒนาประชาธิปไตยทุกภาคส่วนให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป