posttoday

'วันนอร์'ชี้ประธานสภาฯอายุงานประสบการณ์ไม่จำเป็นแต่ต้องคุมประชุมได้

20 มิถุนายน 2566

'วันนอร์'เชื่อก้าวไกล เพื่อไทย เจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ ได้บุคคลเหมาะสมทำหน้าที่ ชี้คุณสมบัติ อายุไม่สำคัญ ประสบการณ์ทางการเมืองไม่จำเป็น แต่ต้องมีบุคลิกเป็นผู้นำ สมาชิกรัฐสภาให้ความเคารพและควบคุมการประชุมได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวระหว่างเดินทางไปรับหนังสือรับรองส.ส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อไปรายงานตัวต่อสภาว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า พรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย ได้วางตัวบุคคลไว้แล้ว และเชื่อว่าคงคัดบุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่เป็นอย่างดี เพราะต้องมาทำหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติและต้องเป็นบุคคลที่มีศักยภาพมีความรู้ความสามารถเพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับต้องแก้ไขเช่นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯว่าจะกำหนดให้รวดเร็วได้อย่างไร เพื่อดำเนินการแก้ไขให้รัฐธรรมนูญเป็นฉบับที่ประชาชนต้องการและเป็นผู้นำในการปฏิรูปฝ่ายนิติบัญญัติ

ในฐานะที่เป็นอดีตประธานสภาฯ มองว่า บุคคลที่มาเป็นประธานสภาฯไม่เกี่ยวกับอายุและประสบการณ์ทางการเมืองน้อย แต่ต้องมีบุคลิกที่เป็นผู้นำให้ความเคารพ และควบคุมการประชุมได้

รวมถึงต้องศึกษาข้อบังคับและกฎหมายให้แม่นยำ และตัดสินบนพื้นฐานการให้โอกาสของสมาชิกได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด แต่ต้องรักษาข้อบังคับของสภาด้วยและรายชื่อบุคคลที่สื่อมวลนำเสนอ หากเป็นไปตามนี้ก็เชื่อว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ดี

ส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่า จะมีการพูดคุยหลังการเลือกประธานสภา  ซึ่งแต่ละตำแหน่งต้องเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน จะได้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว  ส่วนพรรคประชาชาติเป็นพรรคเล็กต้องรอให้มีการพูดคุยแล้วว่าจะได้โควต้าตำแหน่งใด