posttoday

ศาลส่งหนังสือถึงป.ป.ช.แจ้ง'พิธา'เป็นผู้จัดการมรดกหุ้นiTV

15 มิถุนายน 2566

นิวัติไชย เกษมมงคล เผย ป.ป.ช. ได้รับเอกสารจากศาล ยืนยัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้จัดการมรดกหุ้นiTV ส่วนยื่นบัญชีทรัพย์สินมีเวลาถึง18มิ.ย.66

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้รับการยืนยันจากทางศาลว่า นายพิธา ลิมเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกในหุ้นiTVของบิดาโดยไม่มีผู้คัดค้าน เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้แจ้งให้ทราบแล้ว แต่ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสารต้องกลับไปตรวจสอบข้อมูลก่อน

"ในหนังสือบอกว่าไม่มีการคัดค้านเป็นผู้จัดการมรดก แต่การเป็นผู้จัดการมรดก เป็นคนละเรื่องกับกรณีคุณสมบัติของส.ส.ที่ยื่นตีความเพราะป.ป.ช.ไม่เกี่ยว เกี่ยวแต่ว่าเขายื่นและดูว่าเอกสารมีอยู่จริงหรือไม่” นายนิวัติไชย กล่าว

ทั้งนี้ ตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นกรณีที่มีคำสั่งศาลจริงหรือไม่ ถ้าเอกสารไม่มีก็สามารถสอบเอกสารอื่นๆประกอบได้เช่นลายมือชื่อเป็นลายเซนต์ของผู้พิพากษา หรือเป็นลายเซนต์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการตรวจสอบเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน มีกรอบเวลาและขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง บางคนมีรายการทรัพย์สินและหนี้สินมาก เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ก็ต้องประสานไปเพื่อให้ยืนยันกลับมา  

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของนายพิธา หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามาแต่ยังมีเวลาจนถึง18มิ.ย.2566 ส่วนจะขอขยายระยะเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปอีกได้หรือไม่ นายพิธาก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุสุดวิสัยที่จำเป็นจริงๆที่จะขอขยายระยะเวลาออกไปได้อีก30วัน