posttoday

เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง

09 มิถุนายน 2566

เปิดรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2562 ไอทีวี(ITV) จ่อลงทุนในกลุ่มธุรกิจTelecom Media และ Technology 3 บริษัท แต่ไม่สำเร็จเหตุยังมีคดีความคงค้างกับ สปน. มั่นใจหากคดีความของบริษัทสิ้นสุดลง อาจทำให้บริษัทกลับมาได้รับความสนใจจากบริษัทเป้าหมาย

หลังจาก Post today ได้เสนอข่าวเปิดหลักฐาน รายงานการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2561 ไอทีวี ยังมีการวางแผนธุรกิจทำสื่อต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 59 แม้อยู่ระหว่างพิพาทกับ สปน.ที่ยกเลิกสัญญา สวนทางข้อสรุป ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่อ้างสถานะความเป็นสื่อ ของ ITV สิ้นสุดเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2550 และพยายามทำให้ฟื้นขึ้นมาในปี 2565 เพื่อหวังผลทางการเมือง ไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.5866 ที่ผ่านมา (เปิดเอกสารจับโป๊ะ! พิธา ลิ้มเจริญรัตน์- ไอทีวี มีแผนทำสื่อตั้งแต่ปี 59) Post today ยังได้ตรวจพบหลักฐาน ซึ่งเป็นรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2562 พบว่า การวางแผนธุรกิจเพื่อทำสื่อยังมีการดำเนินการต่อเนื่อง โดยรายงานการประชุมมีความคืบหน้า หลัง  บลจ. ภัทร ที่ปรึกษาการลงทุนได้เสนอแผนใน 3 รูปแบบ 

โดยทางITV ได้ตัดสินใจเลือกแนวทางการลงทุน โดยหาบริษัทเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบกิจการในกลุ่มธุรกิจTelecom Media และ Technology ซึ่งเปิดดำเนินกิจการอยู่แล้ว และเข้าหาโอกาสเข้าไปร่วมลงทุน โดยในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 บลจ. ภัทร ได้นำเสนอบริษัทเป้าหมายจำนวน 3 รายให้แก่คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอย่างเป็นทางการซึ่งทาง ITV มีมติเห็นชอบให้ บลจ. ภัทร ดำเนินการนัดหมายเพื่อเจรจาการร่วมลงทุน แต่กลับปรากฎว่า บริษัทกลับไม่ได้รับความสนใจจากบริษัทเป้าหมายทั้งสามรายเพราะบริษัทยังมีคดีความคงค้างกับ สปน. 
 

ทาง บลจ..ภัทร จึงได้ทำการศึกษาและการวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับบริษัทมานำเสนอให้บริษัทพิจารณา ซึ่งผลการศึกษาของ บลจ. ภัทร พบว่า รูปแบบการลงทุนในลักษณะ Private fund มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ของบริษัทในปัจจุบัน เพราะมีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัทมากกว่าการลงทุนในแนวทางอื่น

ในสรุปสุดท้ายทางบริษัทITV ได้ตอกย้ำว่า บริษัทเชื่อว่าหากคดีความของบริษัทสิ้นสุดลง ก็อาจทำให้บริษัทกลับมาได้รับความสนใจจากบริษัทเป้าหมายในการที่จะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทได้ และถึงแม้ว่าบริษัทจะยังไม่สามารถค้นหาธุรกิจที่ดีและที่มีความสนใจจะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทในขณะนี้ได้ แต่บริษัทยังคงเปิดกว้างที่จะศึกษาและค้นหาการลงทุนในแนวทางอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ของบริษัทในอนาคตอยู่ตลอดเวลา 

ทั้งนี้ รายละเอียดของรายงานการประชุมในการเดินหน้าของ ITV ในการประกอบธุรกิจสื่อปรากฎในวาระที่ 8.3  มีดังต่อไปนี้ 
 

วาระที่ 8.3    รายงานผลการพิจารณาเพื่อการลงทุนและหาทางเลือกในการดำเนินกิจการของบริษัทต่อไป

ประธานได้แถลงต่อที่ประชุมว่าคณะกรรมการเห็นสมคารเสนอให้ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นรับทราบรายงานผลการพิจารณาเพื่อการลงทุนและหาทางเลือกในการดำเนินกิจการของบริษัทที่คณะกรรมการใต้ดำเนินการไปแล้วดังนี้

หลังจากที่บริษัทได้รับคำชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการในต้นปี 2559 และได้ศึกษาข้อกฎหมายจนได้ความชัดเจนว่า แม้ สปน. จะยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลาง แต่ในปัจจุบัน โดยผลของกฎหมาย ถือว่าบริษัทไม่มีภาระหนี้ที่จะต้องชำระให้แก่ สปน.บริษัทก็พยายามดำเนินการในเรื่องแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพื่อที่จะสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด

โดยในช่วงปี 2559 บริษัทได้ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างการลงทุน และได้รับข้อเสนอจากบริษัทหนึ่งซึ่งประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ที่วีดิจิตอล แต่เมื่อบริษัทได้วิเคราะห์ถึงสภาพตลาด การแข่งขัน และข้อดีข้อเสียของการเข้าลงทุนตามข้อเสนอของบริษัทเป้าหมายโดยรอบคอบแล้ว บริษัทไม่สามารถตอบรับข้อเสนอทางธุรกิจของบริษัทเป้าหมายได้ และได้พิจารณากำหนดกรอบการลงทุนของบริษัท รวมทั้งเร่งดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัท ซึ่งรายละเอียดและเหตุผลต่างๆ บริษัทได้เคยรายงานให้แก่ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 และมีบันทึกอยู่ในรายงานการประชุมที่บริษัทได้จัดส่งให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกท่านพร้อมหนังสือเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561

ประมาณเดือนมีนาคมและเมษายน 2560 บริษัทได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของแนวทางการลงทุน 3 แนวทาง ดังนี้

แนวทางที่หนึ่ง     เป็นการลงทุนโดยตรงในฐานะผู้ประกอบกิจการ คือบริษัทอาจมองหาธุรกิจและลงทุนเปิดดำเนินการด้วยตนเอง

แนวทางที่สอง     เป็นการลงทุนทางอ้อมในฐานะนักลงทุน ผ่านกองทุนส่วนบุคคล หรือPrivate Fund ซึ่งแนวทางนี้ เป็นการลงทุนที่บริษัทเลือกใช้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

แนวทางที่สาม     เป็นการมองหาบริษัทเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบกิจการในกลุ่มธุรกิจTelecom Media และ Technology ซึ่งเปิดดำเนินกิจการอยู่แล้ว และเข้าหาโอกาสเข้าไปร่วมลงทุน

ในการศึกษาถึงแนวทางการลงทุนดังกล่าว บริษัทได้พิจารณาถึงสภาวการณ์ปัจจุบันของบริษัทในเรื่องต่างๆ ได้แก่
- คดีความคงค้างของบริษัท
- ปัจจัยความเสี่ยงในเรื่องความสำเร็จในการลงทุน และ
- สถานภาพของบริษัทในปัจจุบัน

และที่สุดบริษัทต้องยอมรับว่า การที่บริษัทจะดำเนินการลงทุนโดยตรงในฐานะผู้ประกอบกิจการตามแนวทางที่หนึ่งมีความเป็นไปได้ยาก เพราะในปัจจุบัน บริษัทไม่มีทรัพยากรและบุคลากรที่จะเป็นกำลังในการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ นอกจากนั้น การเริ่มประกอบกิจการใหม่ด้วยตนเอง จะต้องใช้เงินลงทุนสูง เมื่อคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน หากบริษัทนำเงินที่บริษัทมีอยู่ไปลงทุนทำธุรกิจใหม่ แทนที่จะเป็นโอกาสในการเพิ่มผลตอบแทน อาจกลายเป็นการเพิ่มภาระความเสี่ยงให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการบริษัทจึงมีความเห็นว่า บริษัทควรพิจารณาดำเนินการศึกษาเพื่อการลงทุนในแนวทางที่สาม คือการมองหาบริษัทเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบกิจการในกลุ่มธุรกิจ Telecom Media และTechnology ซึ่งเปิดดำเนินกิจการอยู่แล้ว และเข้าหาโอกาสเข้าไปร่วมลงทุน ภายใต้กรอบการลงทุนที่บริษัทเคยกำหนดไว้

ต่อมาวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการบริษัทได้ดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาการลงทุนเพื่อมาช่วยในการแสวงหาและคัดเลือกบริษัทเป้าหมายให้แก่บริษัท โดยมุ่งเน้นในการสรรหาบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่มีชื่อเสียงและมีผลงานความสำเร็จในการทำงานให้กับองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาและมีมติคัดเลือกและแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด เป็นที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัท เนื่องจากข้อเสนอการให้บริการและค่าธรรมเนียมของ บลจ. ภัทร เป็นประโยชน์มากกว่าเมื่อเทียบกับข้อเสนอจากที่ปรึกษาการลงทุนอื่น

เมื่อ บลจ. ภัทร ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาการลงทุนจากบริษัทแล้ว บลจ. ภัทร ได้ทำงานร่วมกับบริษัท และมีการประชุมร่วมกันหลายครั้งเพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสียในการลงทุนผลตอบแทนและความเสี่ยงต่างๆ เมื่อ บลจ. ภัทร ได้เข้าใจถึงความต้องการและนโยบายของบริษัท รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของบริษัทแล้ว บลจ. ภัทร ได้ไปดำเนินการสรรหาบริษัทเป้าหมาย และจัดทำการวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจของบริษัทเป้าหมาย เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้แก่บริษัททราบถึงแนวโน้มทางธุรกิจในอนาคตของบริษัทเป้าหมาย โดยในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 บลจ. ภัทร ได้นำเสนอบริษัทเป้าหมายจำนวน 3 รายให้แก่คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอย่างเป็นทางการ พร้อมรายงานวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจและแนวโน้มของผลประกอบการในอนาคต 

หลังจากที่คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าบริษัทเป้าหมายที่ บลจ. ภัทร นำเสนอทั้งสามรายนั้น ตรงกับกรอบการลงทุนที่บริษัทได้กำหนดไว้ จึงมีมติเห็นชอบให้ บลจ. ภัทร ดำเนินการนัดหมายเพื่อเจรจาการร่วมลงทุน แต่กลับปรากฎว่า บริษัทกลับไม่ได้รับความสนใจจากบริษัทเป้าหมายทั้งสามรายเพราะบริษัทยังมีคดีความคงค้างกับ สปน. และปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ ข้อจำกัดเกี่ยวกับสถานะของบริษัทที่ไม่สามารถให้ความร่วมมือทางธุรกิจแก่บริษัทเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงาน การถ่ายทอดประสบการณ์ หรือการถ่ายทอดเทคโนโลยีก็ตาม เนื่องจากบริษัทเป้าหมายที่มีศักยภาพส่วนมากมักจะมีผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนจึงมักจะเลือกร่วมลงทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพที่จะช่วยต่อยอดทางธุรกิจให้แก่ตนเองได้

บลจ. ภัทร จึงให้คำแนะนำแก่บริษัทว่า หนทางที่บริษัทจะประสบความสำเร็จจากการที่ร่วมลงทุนในบริษัทเป้าหมายก็อาจเป็นไปได้ยากเช่นกัน เพราะข้อจำกัดของบริษัทเป็นอุปสรรคสำคัญในการตัดสินใจร่วมลงทุนของบริษัทเป้าหมายที่มีศักยภาพดี และหากบริษัทจะมุ่งแสวงหาบริษัทเป้าหมายใหม่ที่ไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับสถานะของบริษัทและไม่ได้ต้องการความร่วมมือทางธุรกิจ โดยต้องการเพียงเงินลงทุนอย่างเดียว ก็จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในเรื่องการควบคุมการบริหารงานของบริษัทเป้าหมาย และหากบริษัทตัดสินใจเสี่ยงเข้าไปลงทุนในบริษัทที่มองไม่เห็นถึงศักยภาพของการทำธุรกิจ อาจทำให้เงินลงทุนของบริษัทมีความเสี่ยงที่จะด้อยค่าลง รามถึงไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การลงทุนที่ต้องการรักษาเงินทุนของบริษัทไว้ให้มากที่สุด

นอกจากนี้ บลจ..ภัทร ยังได้ทำการศึกษาและการวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับบริษัทมานำเสนอให้บริษัทพิจารณา ซึ่งผลการศึกษาของ บลจ. ภัทร พบว่า รูปแบบการลงทุนในลักษณะ Private fund มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ของบริษัทในปัจจุบัน เพราะมีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัทมากกว่าการลงทุนในแนวทางอื่น โดยอัตราผลตอบแทนที่บริษัทได้รับในปัจจุบันก็มีความเหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่บริษัทสามารถยอมรับได้

ด้วยเหตุนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการบริหารเงินสดของบริษัทในรูปแบบกองทุนส่วนบุคคลต่อไปตามเดิมไปก่อน จนกว่าปัจจัยข้อจำกัดต่างๆ ของบริษัทจะเปลี่ยนแปลงไป

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าหากคดีความของบริษัทสิ้นสุดลง ก็อาจทำให้บริษัทกลับมาได้รับความสนใจจากบริษัทเป้าหมายในการที่จะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทได้ และถึงแม้ว่าบริษัทจะยังไม่สามารถค้นหาธุรกิจที่ดีและที่มีความสนใจจะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทในขณะนี้ได้ แต่บริษัทยังคงเปิดกว้างที่จะศึกษาและค้นหาการลงทุนในแนวทางอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ของบริษัทในอนาคตอยู่ตลอดเวลา และหากมีความคืบหน้า จะนำเรียนต่อผู้ถือหุ้นในโอกาสต่อไป หรือหากท่านผู้ถือหุ้นมีข้อแนะนำประการใด บริษัทก็ยินดีที่จะรับข้อเสนอแนะจากผู้ถือหุ้นมาพิจารณา

เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง เปิดหลักฐานเด็ด ITV เดินหน้าทำสื่อต่อเนื่อง