posttoday

ชวลิตจี้ประยุทธ์ลาออกโชว์สปิริตปมพ.ร.ก.เลื่อนใช้กม.อุ้มหายขัดรธน.

01 มิถุนายน 2566

"ชวลิต วิชยสุทธิ์ " ยังคาใจ "ประยุทธ์" จี้แสดงสปิริตลาออกอีกครั้ง ปมพรก.เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ อุ้มหายฯขัดรัฐธรรมนูญ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 และ พ.ศ.2566 กล่าวว่ามีความเห็นต่างจากกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ ฯ แสดงสปิริตลาออกอีกครั้ง เพื่อเป็นบรรทัดฐานไม่ควรหาเหตุผลแบบข้างๆคูๆ ที่ไม่ตรงประเด็น เฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ควรกังวลว่าใครจะรักษาการเพราะพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯ ได้วางบรรทัดฐานไว้อยู่แล้วเพื่อไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินเกิดสูญญากาศ จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ แสดงสปิริตอีกครั้ง 

นายชวลิตระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ได้ใช้เทคนิคทางการเมืองอยู่จนใกล้จะครบวาระ 4 ปี จึงยุบสภา ซึ่ง เหตุผลในการยุบสภาก็เป็นที่ทราบกันดีอีกเช่นกันว่า เพื่อให้นักการเมืองได้ไปสังกัดพรรคการเมือง ในเวลาที่เข้าเงื่อนไขคุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เฉพาะอย่างยิ่ง พรรคการเมืองที่ พล.อ. ประยุทธ์ ฯ ไปเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จำเป็นอย่างยิ่งที่สมาชิกจะต้องมีคุณสมบัติการเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในเวลาที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้เข้าเงื่อนไขตามคุณสมบัติที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้ ทันกำหนดเวลา
 

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า เหตุผลในการยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ไม่เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่า การออก พ.ร.ก. ของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด ความจริงถ้า พล.อ. ประยุทธ์ ฯ ไม่แสดงท่าทีให้ความเห็นในเชิงเหน็บแนมการเตรียมงานในระยะเปลี่ยนผ่านของคณะที่เตรียมการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ตนคงไม่ย้อนไปกระตุกความคิดว่า ใครควรแสดงสปิริตมากกว่ากัน