posttoday

ผบ.ทร.เชื่อไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ไม่กระทบจัดโผนายพลปลายปี

29 พฤษภาคม 2566

ผบ.ทร. ติดตามสถานการณ์ตั้งรัฐบาล66 มีพัฒนาการทุกวัน ย้ำทำงานได้ทุกรัฐบาล ไม่มีปัญหา เชื่อไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่กระทบจัดโผนายพลปลายปี

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มองสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ว่า ก็ติดตามข่าวสารและก็ต้องดูในเรื่องกระบวนการประชาธิปไตย พรรคที่มีเสียงข้างมากจะต้องรวบรวมเสียง แล้วนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ตามขั้นตอน ตอนนี้ทราบว่ามีพัฒนาการทุกวัน แต่คงจะพูดในขั้นตอนนี้ไม่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางทุกวัน ยังไม่ทราบข้อสรุปที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ภาพรวมของกองทัพอยากได้รัฐบาลแบบใด ผบ.ทร.ยิ้มพร้อมกล่าวว่า “เราทำงานได้กับทุกรัฐบาลครับ ไม่มีปัญหา”

เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะ ผบ.เหล่าทัพ จะเกษียณฯ 30 ก.ย.2566ที่คาดกันว่าจะวุ่นวายพอสมควร ผบ.ทร. กล่าวว่า ไม่มีการคุยเป็นพิเศษ ก็ติดตามสถานการณ์เท่านั้นเอง
 

เมื่อถามถึงช่วยรอยต่อการมีรัฐบาลใหม่กับการแต่งตั้งผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ในการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลจะเสร็จทันหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ตนทราบกำหนดการคร่าวๆจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ กลางเดือน ส.ค.นี้ซึ่งก็เป็นช่วงรอยต่อบัญชีโยกย้ายก็แล้วแต่รัฐบาลในช่วงเวลานั้นเลย เป็นผู้มีอำนาจที่จะพิจารณาข้อเสนอที่เหล่าทัพเสนอขึ้นไป

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำหนดให้ส่งบัญชีโยกย้ายฯ เมื่อใดนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดตรงนี้