posttoday

ตั้งรัฐบาล66:หมอชลน่านผลักดันรวมเสียง376ตั้งรัฐบาลประชาชน

18 พฤษภาคม 2566

หมอชลน่าน หัวหน้าเพื่อไทย ผลักดันรวม376เสียงในสภาตั้งรัฐบาลให้พิธาเป็นนายกฯคนที่30 เผยMOUก้าวไกลยกร่างอยู่ในขั้นตอนของการปรับแก้ไข

เมื่อวันที่18พ.ค.2566 ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ย่านสุขุมวิท นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศกีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากรวมเสียงพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคได้ทั้งสิ้น 313 เสียง

นายแพทย์ชลน่าน บอกถึงแนวทางการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ว่าทุกเรื่องจะนำมาประกอบทั้งหมด อีกทั้งเงื่อนไขหลักยกเป็นหน้าที่ให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ ส่วนจุดใดร่วมกันได้ไม่ได้ หรือจุดใดต้องแก้ไข คงจะต้องมีการหารือกันก่อน ส่วนประเด็นมาตรา 112 ที่หลายคนมองจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน บอกว่า เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่คงจะมีการพูดคุยกัน แต่หากมีการลงนามข้อสรุปกันแล้ว ถือว่าทุกคนทุกพรรคเห็นทางออกร่วมกันได้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันจะทำภารกิจให้สำเร็จคือการผลักดันคะแนนเสียงในรัฐสภาให้ถึง 376 เสียง ไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เราต้องช่วยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีของประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน ระบุด้วยว่า ขณะนี้เห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา และหากตรงไหนรับไม่ได้ “เราก็บอกเขาว่าตรงนี้เอาไปปรับแก้นะ” มันก็จะเป็นการพูดคุยในลักษณะแบบนี้ ข้อมูลประเด็นข้อห่วงใยต่างๆต่างๆก็จะอยู่ใน MOU และได้มีการปรับแก้แล้ว มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งเยอะพอสมควร 

เมื่อถามว่า แล้วแบบนี้จะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ตอบว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคแกนหลักก็เปิดโอกาสให้เติมเต็มแล้วพูดคุยกัน พูดง่ายๆอย่างเรื่องของการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มันก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ว่าหากเป็นลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะกล่าวได้ว่า MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

เมื่อถามในฝั่งพรรคเพื่อไทย น่าจะมีการแก้ MOU เยอะใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ตอบว่า เขาส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลเขาก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้ 

เมื่อถามเรื่อง การแก้ ม.112 ใน MOU นายแพทย์ชลน่านตอบว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และใน ร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกลไม่มีการเขียนเรื่องนี้และ MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด และขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เขาเพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร