posttoday

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รอด ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง แปรงบเอื้อบริษัท

31 มีนาคม 2566

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รอด มติศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง ส.ส.เข้าชื่อให้เอาผิด แปรญัตติงบประมาณปี64 เอื้อบริษัทเอกชน ศาล ชี้ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ เหตุพรบ.งบประมาณปี64 บังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว

วันที่31 มี.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)เสนอความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีการเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทําด้วยประการใดๆ ที่มีผลให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หรือกรรมาธิการ(กมธ.) มีส่วนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในการใช้งบประมาณรายจ่าย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสอง หรือไม่ โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และ ส.ส.รวม 47 คน (ผู้ร้อง) ซึ่งมีจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ยื่นคําร้อง เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม กรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้เสนองบประมาณของกระทรวงคมนาคม ผู้พิจารณา และคณะกรรมาธิการ ที่มีส่วนโดยทางตรงและทางอ้อมในการใช้งบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจํากัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ที่อยู่ในความครอบครอง หรือ ดูแลของบุคคลอื่น 

กรณีดังกล่าวน่าเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้อง ใช้สถานะการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกรรมาธิการ ใช้อํานาจในตําแหน่งดังกล่าวจัดทํา หรือให้ความเห็นชอบโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ โดยมีเจตนาพิเศษส่งผลทําให้ห้างฯ และบริษัทที่บริจาคเงินให้กับพรรคภูมิใจไทยรับงานเข้าเป็นคู่สัญญากับกระทรวงคมนาคม อันเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสอง
 

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้วเห็นว่า การยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา144 วรรคสาม ต้องอยู่ในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอํานาจในการตรวจสอบระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการ เสนอ แปรญัตติ หรือกระทําด้วยประการใดๆ อันมีส่วนไม่ว่า โดยทางตรง หรือ ทางอ้อมในการใช้งบประมาณรายจ่าย หรือไม่ 

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้น และเป็นกฎหมายใช้บังคับแล้ว กรณีไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา144 วรรคสาม ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2561 มาตรา 7 (2)

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคําสั่งไม่รับคําร้องไว้พิจารณา วินิจฉัย