posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 กกต.ลุ้นศาลรธน.วินิจฉัยคำนวณสูตรสส.-แบ่งเขต

22 กุมภาพันธ์ 2566

ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ประกาศเตรียมยุบสภาต้นเดือนมี.ค.66 ฟากกกต.รอลุ้นผลศาลรธน.นัดวินิฉัยชี้ขาด 3มี.ค.66 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการคำนวณสูตร-สส.แบ่งเขต ภายใต้กำหนดกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง66 ไม่เกิน7พ.ค.นี้

ชัดเจนมากขึ้นสำหรับการคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมประกาศยุบสภาในต้นเดือนมี.ค.2566 เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดเวลาการเลือกตั้งของกกต.ในวันที่ 7พ.ค.2566 

การส่งสัญญาณยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ สอดรับการท่าทีการประชุมครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการเสนอโครงการสำคัญเข้าสู่วาระการประชุมครม.ภายใน1-2สัปดาห์ต่อจากนี้  เพราะหลังจากนายกฯ ประกาศยุบสภาแล้ว จะเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ จะมีข้อจำกัดในการพิจารณาอนุมัติโครงการต่างๆที่ไม่สามารถทำได้ช่วงที่เหลือจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ จึงต้องเร่งเสนอโครงการเข้ามาโดยด่วน

มีความเป็นไปได้ว่า นายกฯจะประกาศยุบสภาภายในวันที่ 15มี.ค.2566 นอกจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วยังถือว่าเป็นราชาฤกษ์ ดังจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาการขยับขับเคลื่อนในทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ยึดฤกษ์ผานาทีมาตลอด เห็นได้จากก่อนนี้ก็ยึดเอาวันที่ 9ม.ค.2566 ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งของกกต.จะเป็นไปตามกรอบเวลาคือ 7พ.ค.2566หรือไม่ ต้องดูผลคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 09.30น.ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องกกต. ประเด็นที่ให้วินิจฉัยอำนาจหน้าที่ ในการประกาศจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ด้วยวิธีการการคิดคำนวณจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี นำจำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรตามที่สำนักทะเบียนกลางประกาศ ณ วันที่ 31ธันวาคม ของปีที่ล่วงมา มาใช้ในการคิดคำนวณจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มี2 แนวทาง คือ แนวทางแรก การดำเนินการกกต.ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว การจัดการเลือกตั้งที่เตรียมไว้ก็เดินหน้าต่อได้ นั่นหมายความว่า กกต.สามารถวางแผนงานจัดการเลือกตั้งภายในกรอบเวลาคือ 7พ.ค.2566

ส่วนแนวทางที่2 หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กกต.ไม่สามารถนำผู้ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและแบ่งเขตเลือกตั้งได้ อาจจะส่งผลให้ต้องคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

วงในกกต.ยืนยันว่าหากผลคำวินิจฉัยเป็นไปในแนทางที่ 2 กกต.ใช้เวลาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ภายในไม่เกิน2สัปดาห์ หมายความว่า กกต.สามารถกำหนดวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งใหม่ได้วันที่ 14พ.ค.2566 หรืออาจเป็น 22พ.ค.2566 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการกำหนดไพรมารี่โหวตของแต่ละพรรคการเมือง ที่จะส่งผู้สมัครลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย