posttoday

'พล.ต.อ.สุรเชษฐ์'ถอนวีซ่า หยู ซิน ฉี ทุนจีนสีเทา จ่อตั้ง3ข้อหา

17 กุมภาพันธ์ 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เผยถอนวีซ่า"หยู ซิน ฉี" ทุนจีนสีเทาแล้ว ส่งชุดสืบสวนตามประกบ คาดได้ตัววันนี้ เบื้องต้นตั้ง3ข้อหา ฉ้อโกง-ตั้งสมาคมเถื่อน-อ้างเบื้องสูง

กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุพฤติกรรม“หยู ซินฉี”ทุนจีน แอบอ้างและอวดอ้างความใกล้ชิดบุคคลมีชื่อเสียงหลอกลวงคนจีนเข้ามาในไทยและมีการจัดตั้งสมาคมเก๊  พร้อมกับมีการระบุที่อยู่ปัจจุบัน ของ“หยู ซินฉี” อยู่ที่หมู่บ้านชื่อดัง แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เปิดเผยว่ามีแฟ้มข้อมูลของบุคคลดังกล่าวอยู่ในมือแล้ว เบื้องต้นได้ประสานตม.ในการเพิกถอนวีซ่าแล้ว ยังไม่พบว่าเดินทางออกนอกประเทศแต่อย่างใด ส่วนพิกัดก้อยู่ในหมู่บ้านตามที่นายชูวิทย์ระบุ คาดว่าจะได้ตัววันนี้ เพราะเมื่อคืนได้ส่งชุดสืบสวนไปเฝ้าประกบแล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตำรวจมีข้อมูลมาก่อนหน้าแล้ว ในเรื่องพฤติกรรมของเขา เพราะทุนจีนในลักษณะแบบนี้ จะมีพฤติกรรมคล้ายๆกัน เมื่อเดินทางเข้ามาอยู่ในไทย จะมีการพยายามถ่ายรูปเก็บภาพกับบุคคลสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนจีนด้วยกัน ว่าตัวเองได้รู้จักคนมีชื่อเสียง

“การที่เขาสามารถเปิดสมาคมได้ สำหรับคนจีนด้วยกันถือว่าการตั้งสมาคมเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ มีหน้ามีตา จากนั้นเขาจะสมาคมเป็นฉากหน้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้คนจีนด้วยกันได้เห็น ก่อนจะมีการถ่ายรูปบุคคลสำคัญ ถ่ายรูปผู้ใหญ่ แม้กระทั่งตััวผมยังมีในรูปถ่ายด้วย ซึ่งเราไม่รู้ตัว”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

สำหรับข้อหาที่จะใช้ในการจับกุมบื้องต้นที่เราตั้งไว้ 3  ประเด็นที่เกี่ยวข้อง 1.ความผิดการฉ้อโกงมีการหลอกให้ลงทุน ร่วมลงทุน สร้างโรงแรม สร้างคอนโด 2.การตั้งสมาคมเถื่อน และ3. การแอบอ้างเบื้องสูง