posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 ธรรมนัสกลับพปชร. เด็กสมศักดิ์ย้ายออก

10 กุมภาพันธ์ 2566

ธรรมนัส ขนทีมส.ส.ย้ายเข้าพปชร. ขณะเด็กในคาถาสมศักดิ์ กลุ่มสามิตร ย้ายไปเพื่อไทย ยกเว้น พรรณศิริ ก้าวไกลยันไม่มี โปลิตบูโร ในพรรค เล็งหาว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตพญาไท ราชเทวี และจตุจักร แทนคริส โปตระนันทน์ ด้านแสวง บุญมี ยันกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งยึดตามกม.

ธรรมนัสขนทีมกลับพปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ก่อนหน้าหน้าส่งสัญญาณกลับรังเก่า ได้ขนทีมส.ส.เศรษฐกิจไทย สมัครเข้าเป็นสมาชิกพลังประชารัฐแล้ว เมื่อ6ก.พ.66 ประกอบด้วย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา นายสถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ส่วนนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้กลับเข้าพลังประชารัฐอยู่ก่อนแล้ว

การกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพลังประชารัฐของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ใช้มติคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทยขับพ้นพรรค ที่ยังคงสถานะ ส.ส. โดยต้องหาพรรคใหม่สังกัด ภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

เด็กในคาถาสมศักดิ์ย้ายไปเพื่อไทย

ส่วนความเคลื่อนไหวกลุ่มสามมิตรในพลังประชารัฐ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย คนสนิทของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นใบลาออกจากกการเป็นสมาชิกพรรค และเตรียมไปลงสมัคร ส.ส.สุโขทัย กับพรรคเพื่อไทย

ก่อนหน้านี้ นายภูดิทอินสุวรรณ์ อดีตส.ส.พิจิตร พลังประชารัฐ และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต ส.ส.สุโขทัย และอดีตผู้สมัคร ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ ได้ไปเปิดตัวลงสมัคร ส.ส.กับพรรคเพื่อไทย กลุ่มสามมิตรที่จะยังอยู่กับพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้าคือ นางพรรณศิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย น้องสาวนายสมศักดิ์

รังสิมันต์ ยันก้าวไกลไม่มีโปลิตบูโร

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกก้าวไกล เผยว่า เป็นไปไม่ได้ในพรรคจะมี โปลิตบูโร ตามที่นายคริส โปตระนันทน์ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรค และอยากให้มองว่า เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้นายคริสตัดสินใจลาออกหน้าที่ของเรา คือเดินหน้าสรรหาผู้มีความพร้อมมาลงเลือกตั้ง ซึ่งเขตพญาไท ราชเทวี และจตุจักร พรรรคตั้งใจจะเอาชนะให้ได้ และการคัดสรรผู้สมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ ต้องสะท้อนถึงความหลากหลายของสังคม มีปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น เพศ เชื้อชาติ และคนพิการ เข้ามาพิจารณา ส่วนนี้จึงอาจเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้นายคริสเลือกเดินทางในเส้นทางของตนเอง

กกต.แจงปมแบ่งเขตเลือกตั้งยึดกม.

นายแสวง บุญมี  เลขาธิการ กกต.กล่าวตอนหนึ่งระหว่างอบรมให้ความรู้ภาคีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด รุ่นที่ 4 พื้นที่ 26 จังหวัดภาคกลาง เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้งที่ถูกต้องเหมาะสมไปสู่ประชาชนว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต.ยึดกฎหมายไม่ได้นำต่างด้าว แรงงานมาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งราษฎรตามกฎหมายทะเบียนราษฎร คนไทยแท้ๆ คือผู้ที่มีเลข 3 นำหน้าในบัตรประจำตัวประชาชน   

"คนยังไม่เข้าใจทำท่าไม่อยากจะเข้าใจด้วยซ้ำไป เหมือนจะว่าแกล้งโง่ หรือดิสเครดิต หรือไม่เข้าใจจริงๆก็ไม่ทราบ แต่นี่คือสถานะของเราที่อยู่แบบนี้  ซึ่งผมไม่อยากเป็นหรอก แต่คนเป็นกรรมการ จะเก่งไม่เก่งไม่สำคัญ อย่างแรกต้องน่าเชื่อถือทั้งผู้แข่งขันทั้งกองเชียร์ ถ้ากรรมการไม่เชื่อถือแข่งอะไรก็ไม่สำเร็จ และกรรมการต้องรับผิดชอบเมื่อจบงานเอง เราก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ความน่าเชื่ออย่างหนึ่งเกิดจากการทำงานที่ดี แต่เราก็ทำดีอยู่แล้ว” นายแสวง กล่าว