posttoday

'วราวุธ'ค้าน'ศุภชัย'เสนอยุบสภา รอกกต.แบ่ง400เขตเสร็จก่อน

03 กุมภาพันธ์ 2566

วราวุธ หัวหน้าชาติไทยพัฒนา ชี้ยุบสภาตอนนี้ ตามที่ศุภชัยร้องขอโกลาหลแน่ ต้องให้เวลา กกต.แบ่ง400เขตเลือกตั้งให้เสร็จก่อน ขอโอกาส ชทพ. ปักธงในกทม.อย่างน้อย1ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.66 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ยุบสภา เนื่องจากสภาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ล่มอยู่บ่อยครั้ง ว่า ตั้งแต่ตนอยู่การเมืองมาก็ไม่ค่อยเห็นสถานการณ์ที่รัฐบาลอยู่มายาวจนเกือบครบวาระ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะผู้แทนราษฎรแต่ละคนก็ต้องการลงพื้นที่ ให้เต็มที่ จึงทำให้บางครั้งการมาประชุมสภาจึงไม่สามารถมากันครบได้ เข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่ในส่วนของแต่ละพรรคการเมืองได้ขอให้ทุกคนมาเข้าร่วมประชุมเท่าที่จะทำได้ 

"ตอนนี้ถึงจะยุบสภาไปตามที่รองประธานสภาร้องขอ หากยุบตอนนี้ก็จะโกลาหล อย่างที่กกต.บอกว่าการแบ่งเขตยังทำไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ คงต้องอดทนรอกันอีกไม่เกินเดือน คงจะได้ยุบสภา และเตรียมตัวเลือกตั้งกันเต็มที่แล้ว ส่วนรัฐมนตรีเองก็เป็นนักการเมืองที่เข้าสู่โหมดเลือกตั้งกันทุกคนเหมือนกัน ทำให้การทำงานในสภาอาจจะติดขัดในช่วงเดือนนี้ แต่ช่วงอภิปรายม.152 น่าจะครบองค์ประชุม ไม่น่าจะขาดกัน" นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ บอกมีข้อมูลนายกฯจะยุบสภา 9 มี.ค. นายวราวุธ กล่าวว่า อยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้ เพราะพ้นเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว หากจะยุบสภาในวันที่ 9 หรือ 15 หรือ 20 มีนาคม เวลาสิบกว่าวันก็ไม่ได้ต่างอะไรกัน เพราะสภาปิดสมัยประชุมแล้ว สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย มีความเป็นไปได้ แต่อย่างน้อยก็ต้องก่อนวันที่ 22 มีนาคมแน่

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำลังเร่งแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน 28 กุมภาพันธ์ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นผลดีกับทุกฝ่าย และจะได้เป็นไปตามที่รองประธานสภาฯร้องขอจะได้ยุบสภาเร็วขึ้น และดำเนินการเลือกตั้ง แต่กกต.ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวังเพราะกกต. มีถึง 400 เขตในการที่จะตัดสินว่าแบ่งเขตแบบใด ถ้าได้เร็วก็ดี แต่เร็วแล้วก็ต้องมีความรอบคอบด้วย เห็นใจและเป็นกำลังใจให้กับกกต.ให้เวลากกต. ทำให้รอบคอบ ดีกว่าทำออกมาแล้วมีความผิดพลาด เพราะครั้งนี้ประชาชนทุกคนมีความตั้งใจอยากเลือกตั้งเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พรรคชาติไทยพัฒนากำลังพูดคุยกับหลายคนเพื่อส่งลงสมัครในเขตกรุงเทพมหานคร นายวราวุธ กล่าวว่า จากการที่มีการโยกย้ายเปลี่ยนพรรคสังกัดจึงมีว่าที่ผู้สมัครจำนวนหนึ่งให้ความสนใจมาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งถือเป็นสิ่งดี เพราะแต่ละคนล้วนแต่ทำงานมาได้ระยะเวลาหนึ่ง พรรคชาติไทยพัฒนา หวังว่าถ้ามีโอกาสอย่างน้อยสักหนึ่งเขตในกทม.เราจะพยายามอย่างเต็มที่