posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 ประวิตร ขอกวาด3ที่นั่งสระแก้ว

03 กุมภาพันธ์ 2566

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66กับโพสต์ทูเดย์ สภาส.ส.ทยอยลาออกเพิ่ม เหลือทำหน้าที่ 423 องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 212คน สุรทิน อ้างมีข้อมูลนายกฯยุบสภา 9 มี.ค. เพื่อไทยดึงทายาททางการเมืองลงสนามเลือกตั้งส.ส. บุญจง สวมเสื้อภูมิใจไทยลงเขตเดิมที่เคยแพ้เมื่อปี62

ส.ส.ลาออกรายวัน เหลือทำหน้าที่ 423 คน

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ แจ้งที่ประชุม ส.ส.ออกเพิ่ม2คน สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคเศรษฐกิจไทย ลาออกเมื่อ 1ก.พ.66  สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ลาออก เมื่อ 2ก.พ.66 เหลือ ส.ส.ทำหน้าที่ 423 คน มีองค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 212 คน

สุรทิน แม้จะลาออกส.ส.แล้วยังดำเนินกิจกรรมในนามประชาธิปไตยใหม่ การเลือกตั้ง 66 จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ทั้งหมด 350 คน ส.ส.เขต 250 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100คน ไม่ตามร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยที่กำลังย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ เจ้าตัวยังอ้างว่าได้ทราบข้อมูล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะยุบสภา 9 มี.ค.66 อายุสภาจึงเหลืออีกเดือนกว่า ส่วนสะถิระจะย้ายกลับไปลงส.ส.ชลบุรีพรรคพลังประชารัฐ


สุรทิน พิจารณ์ เมื่อครั้งเป็นส.ส.และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เคยเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ20มิ.ย.65 เพื่อขอตำแหน่ง "ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักนายกฯ"ที่ว่างอยู่ กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้กับสมาชิกพรรค หลังพรรคการเมืองอื่นๆได้ตำแหน่งอื่นๆไปแล้ว และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจสุรทินอ้างว่าได้ยกมือไว้วางใจให้กับพล.อ.ประวิตร 

ประวิตร ขอกวาด3ที่นั่งสระแก้ว

สนามเลือกตั้ง66 สระแก้ว ขวัญเรือน เทียนทอง หรือคุณนายแม่ฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.เขต 1 สระแก้ว ลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.สระแก้วเตรียมสลับไปลงสมัคร ส.ส.เขต 1 แล้วให้บุตรชายลงสมัคร นายก อบจ.สระแก้วแทน ขณะเดียวกัน ทีมสมาชิกสภา อบจ.จำนวนหนึ่ง และ สจ.กลุ่มเขาฉกรรจ์ จะส่ง สจ.เปิ้ล หรือ นางดรุณี พูนประสิทธิ์ สจ.เขาฉกรรจ์ และประธานสภา อบจ.สระแก้ว ลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 1 สระแก้ว ซึ่งเป็นเขตเดียวกับขวัญเรือนและมีโอกาสสูงที่จะล้มช้างชนะบ้านใหญ่ ตระกูลเทียนทอง เพราะเป็นคนรุ่นใหม่  
 
หลังประกาศผ่านสื่อมวลชน ว่า สจ.เปิ้ล จะลงสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 สระแก้ว ได้เพียง 1 วัน ปรากฏว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐโทรสายตรงถึง"เสธหิน" พล.อ.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ. รุ่นน้องบูรพาพยัคฆ์ ขอไม่ให้สจ.เปิ้ล ลงชิง ส.ส.เขต 1 เนื่องจากหมายมั่นปั้นมือว่า จะได้ ส.ส.พื้นที่ จ.สระแก้ว ครบทั้ง 3 เขตเช่นเดิม จึงไม่ต้องการให้ลูกทีมมีคู่แข่ง 
 
ส.ส.พื้นที่ จ.สระแก้ว ปัจจุบันแบ่งเป็น 3 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส. 3 คน ประกอบด้วย เขต 1 นายฐานิสร์ เทียนทอง , เขต 2 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง , เขต 3 นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ แต่ละพรรคมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครแล้ว 

เขต 1 สระแก้ว นางขวัญเรือน เทียนทอง ลงแทนลูกชาย พรรคพลังประชารัฐ ,นายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ อดีตข้าราชการครู ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสระแก้ว เปิดตัวในนามเพื่อไทย เขต 2 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.เก่า พรรคพลังประชารัฐ,นายปัญญา ชาติปัญญาวุฒิ พรรคเพื่อไทย,นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ ประชาธิปัตย์ และเขต 3 นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ พลังประชารัฐ ,นายสรวงค์ เทียนทอง เพื่อไทย เป็นต้น  

 

เพื่อไทยดึงทายาททางการเมืองลุยสนามเลือกตั้ง

เพื่อไทย เปิดตัว61ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ ดึงทายาททางการเมือง อาทิ ปิยะรัฐชย์ ลูกสาวยงยุทธลงสมัครรับเลือกตั้งเชียงราย ส่วนโคราชมั่นใจได้เก้าอี้ยกจังหวัด หลัง วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งอาทิตย์บุตรชายรวมถึงหลาน และคนใกล้ชิดร่วม 10 คน ลงสมัครส.ส.ในนามเพื่อไทย และยังมีพชร จันทรรวงทอง บุตรชาย ประเสริฐ เลขาเพื่อไทยลงสนามการเมืองเลือกตั้งครั้งแรกด้วย พร้อมจับตาสัปดาห์สนธยา คุณปลื้มที่จะย้ายมาเพื่อไทยและ อ๋อม สกาวใจ นักแสดงชื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามกทม.

บุญจง สวมเสื้อภูมิใจลงชิงส.ส.โคราช

บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตรมช.มหาดไทย สมัครเป็นสมาชิกภูมิใจไทยและเปิดตัวในฐานะว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต นครราชสีมา คาดว่าจะลงชิงในเขตการเลือกตั้งที่ 9 เดิมที่ประกอบด้วย อำเภอหนองบุญมาก อำเภอโชคชัย และอำเภอเมืองนครราชสีมาซึ่งเป็นเขตเดิมของอภิชา เลิศพชรกมล อดีตส.ส.นครราชสีมา และเป็นส.ส.ในสายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.คมนาคม ที่ลาออกจากภูมิใจไทยไปก่อนหน้านี้ การเลือกตั้งเมื่อปี2562 บุญจงได้ลงชิงในเขตดังกล่าวมีคะแนนมาเป็นลำดับที่2 แพ้นายอภิชาไปเพียง8พันคะแนน