posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66 : ศึกบางปะกง เดือดทะลุปรอท

31 มกราคม 2566

เลือกตั้ง66 สนาม จ.ฉะเชิงเทรา สนามแห่งการประลองบ้านใหญ่ ที่ส่อเค้าเดือดในเดือด ทั้งเจ้าอดีตส.ส.เจ้าเก่า ที่ส่งทายาทลงชิงชัย และ กลุ่มบ้านใหญ่ที่ส่งลงประลองชิงเก้าอี้ ทั้งตะกูล ฉายแสง -นพเกตุ-จารุสมบัติ-ตันเจริญ- เป้าเปี่ยมทรัพย์และ เด็กในคาถาบ้านใหญ่ ชมกลิ่น

การเลือกตั้ง66 ที่กำลังจะมาถึง พื้นที่เลือกตั้งที่ถือว่าเดือดในเดือด พื้นที่หนึ่ง คือ ฉะเชิงเทรา พื้นที่เลือกตั้งใกล้กรุงเทพ ที่มี 4 เขตเลือกตั้ง แต่ผู้ลงสมัครแข่งขันในแต่ละเขตเรียกว่าระดับ บิ๊กเนม ตระกูลใหญ่ตระกูลดัง และเป็นพื้นที่ปราบเซียน แม้แต่ตระกูลฉายแสงที่อดีตเคยครองพื้นที่มานานยังหลุดวงโคจรได้  พื้นที่นี้ถือได้ว่าเป็นการประลองกำลังของ"บ้านใหญ่" อย่างแท้จริง  มาดูกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ในแต่ละเขตใครลงฟัดกับใครบ้างรับรองว่าเมื่อเห็นตัวผู้เล่นแล้วพูดได้ว่า เดือดในเดือด  

เขต1 เป็นพื้นที่ที่นักการเมืองสายแข็งลงแข่งกันมากที่สุด เริ่มจาก เจ้าของเก้าอี้ครั้งล่าสุด คือ “ส.ส.แบงค์” กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ การเลือกตั้งเมื่อปี 62 กิตติชัย ประกาศศักดาพาพรรคน้องใหม่อย่าง อนาคตใหม่ ฝ่าดงเจ้าถิ่นเดิมเข้าป้ายมาได้ แต่ อนาคตใหม่ถูกยุบพรรคไป ครั้งนี้หันมาซบ พรรคครูใหญ่จากแดนบุรีรัมย์ ภูมิใจไทย ลงรักษาเก้าอี้ ในขณะคู่แข่งครั้งนี้ล้วนแต่แข็งแกร่งทั้งสิ้น เริ่มจาก

พลังประชารัฐ   ส่ง “รองบ่วง” ดร.รัฐสภา นพเกตุ รองนายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลูกชาย “กำนันบัง” สมบัติ นพเกตุ อดีตกำนันตำบลหัวสำโรง ที่คร่ำหวอดในการเมืองระดับชาติมานาน แถมเจ้าตัว "รองบ่วง"ยังเป็นเขยตระกูล "จารุสมบัติ" จึงได้รับแรงหนุนจาก พินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พลเอก สุจินดา คราประยูร) อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม ฯเรียกว่า ฐานแน่นทีเดียว 
 

รวมไทยสร้างชาติ ครั้งนี้ได้ “เสี่ยอาร์ม” มติชน ชูทับทิม ลูกชายเจ้าของฟาร์มไก่ไข่รายใหญ่ของฉะเชิงเทรา ที่เป็นเด็กในสังกัดของบ้านใหญ่ “นายกไก่” กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลงชิงชัย 

เพื่อไทย ครังนี้ยังใช้บริการตระกูล "ฉายแสง" โดยส่ง“เปิ้ล”ฐิติมา ฉายแสง อดีต ส.ส.  น้องสาว “เสี่ยอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง มาแก้มือ หลังการเลือกตั้งปี 62 ไม่สามารถลงรักษาเก้าอี้ได้เนื่องจาก พรรคที่สังกัดเวลานั้น คือ ไทยรักษาชาติ ถูกยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งจากเหตุ การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการทวงคืนเก้าอี้ให้ตระกูล “ฉายแสง” ในเวทีการเมืองอีกครั้ง หลังหายจากจากพื้นที่แปดริ้วไปนาน 

ชาติไทยพัฒนา ที่ส่ง “เสี่ยเหลิง” เฉลิง จูจำรัส ประธานบริษัท เป็ดสยามฟู้ด จำกัด โดยมีดีกรีที่ปรึกษา ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยในช่วงต้นปี 65 “เสี่ยเหลิง” เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตนี้ นามเพื่อไทย แต่ไม่สามารถฝ่าด้านตระกูลฉายแสงได้ทำให้ต้องหันมาสู้ในนาม ชาติไทยพัฒนาแทน 
ฉะเชิงเทรา

ประชาธิปัตย์ ครั้งนี้ส่ง “ประโยชน์ โสรัจจกิจ” อดีตประธานหอการค้าเมืองแปดริ้ว เจ้าของฟาร์มปลากระพงยักษ์ ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยเข้าร่วมประลองด้วย 

เขต 2 “ส.ส.ต้อย” ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.พลังประชารัฐ ลูกชาย “นายกไก่” เป็นเจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน ก่อนหน้านี้มีข่าวเตรียม ไปร่วมงานกับ รทสช. ตามคำทาบทาม “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และรอบนี้ ส.ส.ต้อย อาจขยับตัวเองไปลงบัญชีรายชื่อไม่เกินอันดับ 10 เปิดทางให้ “ส.ส.เบนซ์” อรรถกร ศิริลัทยากร ลูกชาย อิทธิ ที่ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ขยับมาลงเขตแทน

พรรคเพื่อไทย เตรียมส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เฮียเน้า” สมชัย อัศวชัยโสภณ อดีต ส.ส.หลายสมัย คือ พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ หรือ “จั๋ง” ที่ปัจจุบันดํารงตําแหน่งผู้ช่วยผู้อํานวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคธนาคารแห่งประเทศไทย มาทวงเก้าอี้คืน 

ประชาธิปัตย์ เตรียมส่ง อมรชัย ปิ่นเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ มาลงในเขตนี้ 

เขต 3 เจ้าของเก้าอี้ครั้งก่อนเป็นของ “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 จากพลังประชารัฐ แต่ครั้งชัดเจนว่า สุชาติโบกมือลาลุงป้อมกลับถิ่นเก่าเพื่อไทย และในการเลือกตั้ง 66 จะส่งทายาท “มดเล็ก ศักดิ์ชาย ตันเจริญ” สจ. 3 สมัย ลงรักษาพื้นที่ในนามพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวสุชาติจะไปลงในส.ส.บัญชีรายชื่อแทน 

รวมไทยสร้างชาติ  ส่ง ธรรมชาติ พรมพิทักษ์ อดีตประธานสภา อบจ. ฉะเชิงเทรา เด็กปั้น “นายกไก่”ลงสู้กับลูกชายพ่อมดดำในเขตนี้ โดย ธรรมชาติเป็นนักการเมืองหนุ่มรุ่นใหม่ ฉายา “สองล้อสายบุญ”ทำให้เป็นคู่แข่งที่จัดจ้านพอควร 

ด้านประชาธิปัตย์ ส่งฉัตรชัย เข็มทอง อดีตผู้สมัครที่เคยลงเลือกตั้งเมื่อปี 62 ที่ครั้งนี้แอบลงพื้นที่แบบเงียบๆมาลงต่อกรด้วย 

เขต 4 เจ้าของเก้าอี้ปัจจุบัน คือ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล ม้ามืดจากการเลือกตั้งครั้งก่อน ครั้งนี้จะถูกทวงบัลลังก์คืนโดย พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส. ประธานที่ปรึกษา รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ที่ครั้งนี้ลงในนามพรรค พลังประชารัฐ และมีคู่แข่งที่สำคัญอีกคนจาก รวมไทยสร้างชาติ คือ “จ่าสิงห์”จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ เด็กในสักกัดบ้านใหญ่ของเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น โดยจ่าสิงห์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันเป็นข้าราชการการเมือง ประจำสำนักงานเลขาธิการนายกฯ ปฎิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน เป็นคนสนิทของ “รัฐมนตรีเฮ้ง”ด้วย  

เพื่อไทย ส่ง “ชายกลาง วุฒิพงศ์ ฉายแสง” อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช และอดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่ น้องชาย จาตุรนต์ ฉายแสง พี่ ฐิติมา ลงสมัคร 
ส่วนประชาธิปัตย์ ส่ง “ชำนาญ เกิดโสภา” ลูกหม้อประชาธิปัตย์ ที่การเลือกตั้งปี 62 ก็ลงสนามชิมลางมาแล้ว โดยได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3   
ด้านภูมิใจไทย ส่งนักการเมืองหน้าใหม่อย่าง“ปลัดสา” สาริศา แสงจันทร์ อดีตปลัดอำเภอบางปะกง ลงชิงชัยด้วย