posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 พปชร.อุบชื่อกลุ่มทุนหนุนพรรค

31 มกราคม 2566

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 กับโพสต์ทูเดย์ พลังประชารัฐ จัดงานระดมทุนพรรค หลังเปิดตัว3ว่าที่ขุนพลก้าวข้ามความขัดแย้ง ราเมศ รัตนเชวง สวมเสื้อสีฟ้าลงเลือกตั้งพังงาบ้านเกิด รทสช.มีส.ส.แล้วทั้งที่ยังไม่เลือกตั้ง กกต.ชุดใหญ่เคาะแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต

เปิดตัว3ขุนพลก้าวข้ามความขัดแย้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายอุตตม สาวนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เข้าร่วมงานทางการเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า นายอุตตมจะมาช่วยดูแลเรื่องเศรษฐกิจ นายสนธิรัตน์จะช่วยดูเศรษฐกิจและการเมืองด้วย ส่วนพล.อ.วิชญ์ ช่วยทั้งพรรค 

พล.อ.ประวิตร ระบุในการแถลงข่าวว่าพลังประชารัฐจะเป็นพรรคที่รวมกันก้าวข้ามคงามขัดแย้งทั้งหมดขณะที่นายสนธิรัตน์ เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สาเหตุที่กลับมา พปชร. ครั้งนี้เรื่องสำคัญสุดคือ การสร้างปรองดอง อีกเหตุผลหนึ่งคือเคยเป็นสมาชิกในบ้านมีส่วนร่วมในการคิดและผลักดันนโยบาย เช่น บัตรประชารัฐ ดังนั้น ยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน ก้าวข้ามขัดแย้งได้แล้ว

อุบชื่อกลุ่มทุนหนุนพรรค

การเปิดตัว3ขุนพลก้าวข้ามความขัดแย้งของพลังประชารัฐ เกิดขึ้นก่อนงานเลี้ยงระดมทุนพรรคภายใต้ชื่องาน “พลังประชารัฐ ใจบันดาลแรง”ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บางกอกแอนด์คอนเวนชัน เซ็นทรัลเวิลด์ ในช่วงค่ำ งานครั้งนี้มีบุคคลทั่วไป ภาคเอกชน และผู้สนใจ ซื้อโต๊ะร่วมงาน 170 โต๊ะ ราคาโต๊ะละ 3 ล้านบาท รวม 510 ล้านบาทซึ่งพรรคไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้สนับสนุน หรือเอกชนที่สนับสนุนแต่จะให้ กกต.เป็นผู้เปิดเผยใน 30 วัน 

ราเมศ รัตนเชวง สวมเสื้อสีฟ้าลงสมัครส.ส.พังงา

ที่อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เปิดตัว นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา พร้อมการันตีว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถเคยดำรงตำแหน่งโฆษกของพรรค มีคุณสมบัติพร้อมครบถ้วน มีประสบการณ์ในการทำหน้าที่งานในสภาผู้แทนราษฎรและเป็นเลขานายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและแนะนำนายบำรุง ปิยนามวานิช อดีตนายก อบจ.พังงา ว่าที่ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อพรรคอีกด้วย

รทสช.มีส.ส.โดยไม่ต้องเลือกตั้ง

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรคและนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค แถลงข่าวเปิดตัว 3 นักการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปได้แก่ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย ที่ย้ายมาร่วมงานทางการเมืองกับรวมไทยสร้างชาติ จึงถือว่าเป็นส.ส.คนเดียวของพรรคที่ทำหน้าที่ในสภาโดยที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง ดร.กุสุมาลวตี ศิริโกมุทอดีต ส.ส.มหาสารคาม 4 สมัย จะลงรับสมัครในเขต 5 จ.มหาสารคาม  และนายพิพิธ รัตนรักษ์ นายกเทศมนตรี อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และยังเป็นอดีต สจ.สุราษฎร์ธานี ลงสมัคร ในเขต 7 จ.สุราษฎร์ธานี  

นายแพทย์วรงค์ พร้อมเป็นนายกฯ

ที่โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรคเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.จำนวนกว่า 80 คนและเปิดนโยบายหาเสียงของพรรค นพ.วรงค์ กล่าวย้ำจุดยืนว่า พรรคไม่ยุบพรรค ไม่ย้าย ไม่จ่าย ไม่ซื้อเสียง และไม่ใช่พรรคนั่งร้านของใคร ไม่ได้เชียร์ ป.ไหน ไม่เป็นนั่งร้านให้ทั้ง ป.ประวิทย์ และ ป.ประยุทธ์ ส่วนพรรคหากได้รับความไว้วางใจจากประชาชนก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนนโยบายหาเสียงของพรรค ที่ผ่านการรับฟังและคิดเป็นนโยบายตลอด 2 ปี อาทิ  ลดค่าครองชีพ ค่าไฟครัวเรือนหน่วยละ 2.50 บาท ไม่มีค่าเอฟที ,ก๊าซหุงต้มกิโลกรัมละ 15 บาท ,ปุ๋ยยูเรียเพื่อเกษตรกรกระสอบละ 750 บาท ปลดหนี้เกษตรกรด้วยการปลูกหญ้าเนเปีย, ทวงคืนกิจการดาวเทียมให้กลับมาเป็นของรัฐ, อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไม่เกิน 100 บาทต่อเดือน, โรงเรียนรัฐและโรงเรียนเอกชนใช้อินเตอร์เน็ตฟรีทั่วประเทศ , ลอตเตอรี่ราคา 80 บาททุกช่องทาง กำจัดกลุ่มผลประโยชน์ , โครงการเคหะชุมชนรถแท็กซี่, เป็นต้น 

กกต.เคาะแบ่งเขตเลือกตั้ง

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน กกต.เสนอทั้ง 2 เรื่องกำหนดจำนวนสมาชิก ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 ที่แต่ละจังหวัดพึงจะมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด โดยพิจารณาจากจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร เมื่อ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งมีจำนวน 66,090,475 คน จึงมีจำนวนประชากรโดยเฉลี่ยประมาณ 165,226 คน ต่อจำนวน ส.ส. 1 คน และเสนอร่างประกาศ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. …. และแนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด รวม 400 เขต กทม.ได้จำนวนที่นั่งมากที่สุด 33เขต เตรียมเสนอสำนักงานเลขาธิการ ครม.ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา