posttoday

เกาะติดสถานการณ์การเมือง จับตาธรรมนัส...กลับพลังประชารัฐ

17 มกราคม 2566

เกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ จับตา ธรรมนัส ย้ายกลับพลังประชารัฐ รอประวิตรส่งสัญญาณ นักการเมืองเตรียมย้ายตามประยุทธ์ไปรวมไทยสร้างชาติ เพื่อไทยเปิดตัว45ว่าที่ผู้สมัครส.ส.มีทั้งสลับขั้วการเมืองย้ายค่าย360องศา ุ

กระแสความเคลื่อนไหวย้ายพรรคของส.ส.ในปัจจุบัน และอดีตส.ส.ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อชิงชัยในสนามเลือกตั้ง 66 ที่กำลังจะเกิดขึ้นมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการเคลื่อนขยับของบรรดาแกนนำพรรคการเมืองต่าง โดยเฉพาะพรรคการเมืองแกนหลัก ที่ประกาศชัดว่าจะเป็นแกนนำในการตั้งรัฐบาล มีทั้งการย้ายเข้าและย้ายออกสลับขั้วการเมือง

**ธรรมนัส รอกลับพลังประชารัฐ**

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย มีความเป็นไปได้ว่าจะกลับไปร่วมงานการเมืองกับพลังประชารัฐ หลังเดินทางไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคซึ่งเดินทางไปตรวจราชการที่จ.พะเยาและที่จ.ลำปางในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ซี่งระบุว่า เคารพรักพล.อ.ประวิตร เพราะเป็นมีพระคุณ ดังนั้น ทุกอย่างทางการเมืองขึ้นอยู่กับพล.อ.ประวิตร จะให้เดินทางไปไหนการจะกลับพลังประชารัฐหรือไม่ น่าจะมีความชัดเจนก่อน 7ก.พ.66  
 

**เช็คแถวอดีตนักการเมืองไปรวมไทยสร้างชาติ**


นางสาวกุลวลี นพอมรบดี เจ้าของพื้นที่สนามเขต 1 จังหวัดราชบุรี มีข่าวว่าจะมีการย้ายค่ายจากพรรคพลังประชารัฐตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ วันที่ 19 มกราคมนี้ จะให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ในการลงพื้นที่ ราชบุรี นางสาวกุลวลีมีความสนิทสนมกับ ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนสนิทของ พล.อ.ประยุทธ์ 

ส่วนอดีต ส.ส.และอดีตรัฐมนตรีจากภาคอื่น นอกเหนือจากภาคใต้ และกทม.มีความเคลื่อนไหวน่าติดตามหลายพื้นที่ ซึ่งจะเข้ามาร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ เช่น ภาคอีสาน นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.เลย หลายสมัย อดีต รมช.มหาดไทย ในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสด์ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังติดต่อเข้าพรรครทสช.
 
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา หลายสมัยตั้งแต่ยุคไทยรักไทยและพลังประชาชนก่อนย้ายออกในฐานะแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน และได้ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย (มท.2) ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กระทั่งปี 62 ลงสมัคร ส.ส.โคราช สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  เดิมบุญจง พยายามเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่เจอแรงต้าน ทำให้ล่าสุดติดต่อเข้ารวมไทยสร้างชาติเช่นกัน  
 

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต ส.ส.ขอนแก่นหลายสมัย เคยสังกัดพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน แต่ภายหลังย้ายออกจากพรรคในฐานะกลุ่มเพื่อนเนวิน และเป็นอดีต รมช.คมนาคม ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยเป็นประธาน ส.ส.พรรคภูมิใจไทยๅครั้งนี้มาซบพรรครวมไทยสร้างชาติเช่นกัน  

นายเอกภาพ พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด หลายสมัย ตั้งแต่พรรคเสรีธรรม กระทั่งยุบรวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ภายหลังโดนตัดสิทธิทางการเมือง ในการเลือกตั้งปี 62 มาลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แต่มาแก้มือในการลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ได้รับชัยชนะ แต่เจอ กกต.แจกใบแดง ถูกศาลสั่งตัดสิทธิทางการเมือง ล่าสุดติดต่อเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ 

ขณะที่ กลุ่มสามมิตร ซึ่งยังไม่ประกาศท่าทีทางการเมืองอย่างชัดเจนมาก่อนว่าจะไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคใด หรือจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อหรือไม่ ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า จะทิ้งพลังประชารัฐ เพื่อมาร่วมกับ รทสช. แต่ยังรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม โดยในกลุ่มยังมีความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมด ดังนั้นอาจจะมีการย้านมาร่วมงานกับ รทสช.เพียงบางส่วน และอีกบางส่วนทางการเมืองอาจกลับเพื่อไทย 

ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่จะย้ายจากพลังประชารัฐ หลังประกาศผ่านเฟซบุ๊ก กราบลาพล.อ.ประวิตร เมื่อ 12 มกราคม 2566  ในโพสต์แม้ทิพานันแม้ไม่ระบุว่าจะย้ายไปรวมงานการเมืองกับพรรคใด แต่มีการคาดหมายว่าจะย้ายไปร่วมงานการเมืองกับรวมไทยสร้างชาติ หลังการเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566

ย้ายค่ายสลับขั้วการเมือง

ที่เพื่อไทยมีการเปิดตัว45 ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พื้นที่กรุงเทพฯ ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคกลาง และคาดว่าจะทยอยเปิดตัวผู้สมัครทั้งหมดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ม.ค.65ที่น่าสนใจคือมีผู้สมัครส.ส.ที่ย้ายขั้วจากพลังประชารัฐมาเพื่อไทย คือ นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตพระนคร สัมพันธวงศ์ ให้เหตุผลว่าอยากเลือกอยู่กับพรรคที่ทำงานแล้วรู้สึกสบายใจ มองนโยบายเพื่อไทยตอบโจทย์สามารถช่วยประชาชนในพื้นที่ได้ดีกว่ามั่นใจว่าจะสามารถรักษาเก้าอี้ได้อีกสมัย.