posttoday

เกาะติดสถานการณ์การเมือง เพื่อไทยติดป้ายหาเสียงชู8นโยบาย

30 ธันวาคม 2565

เกาะติดสถานการณ์การเมืองกับโพสต์ทูเดย์ ศุกร์ส่งท้ายปี2565 เพื่อไทยติดป้ายหาเสียงชู8นโยบาย วิษณุ ชี้ ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติเข้าทางรัฐบาลได้มีโอกาสใช้สภาชี้แจงประชาชน พล.อ.อนุพงษ์โบกมือไม่เล่นการเมืองประเมินตัวเองแล้วอายุเยอะ

**เพื่อไทยติดป้ายชู8นโยบาย**

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยว่าได้มอบหมายให้ส.ส.และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ที่พรรคได้ประกาศรายชื่อทั้งหมด นำแผ่นป้ายนโยบายหลัก 8 ด้านติดตั้งให้แล้วเสร็จทั่วทุกภูมิภาคของไทยก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2566 มั่นใจ ปีหน้ารัฐบาลเพื่อไทยพร้อมพลิกคุณภาพชีวิตคนไทยทุกคน

**อภิปรายไม่ลงมติเข้าทางรัฐบาล**

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยว่ากรณีฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ไม่มีผลใดๆต่อตำแหน่งของผู้ถูกอภิปรายถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่ฝ่ายค้านและประชาชนไม่เข้าใจให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน

**อนุพงษ์โบกมือลา**

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกตัวถึงความชัดเจนเมื่อถูกสอบถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชวนไปร่วมงานการเมืองที่พรรคร่วมไทยสร้างชาติหรือไม่ว่า ได้ประเมินแล้วว่าอายุก็เยอะแล้วไม่น่าเหมาะสมหากเล่นการเมืองต่อและมีคนที่มีความสามารถที่มีความตั้งใจ อายุน้อยก็มีเยอะจึงน่าจะพิจารณาตัวเองแล้ว  

**2พรรคสร้างฯจับมือพันธมิตร**

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันการจับมือเป็นพันธมิตรทางการเมือง ระหว่าง 2 พรรคสร้างฯ สร้างอนาคตไทยและไทยสร้างไทย เรามาเจอกันคือ การมีเจตนารมณ์เดียวกันในการทำการเมืองให้ดี มีความตั้งใจดีเหมือนกันอยากชวนทุกคนมาช่วยกัน ไม่มีความเป็นปฏิปักษ์ ไม่ทะเลาะกับใคร เพราะวันนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า 

**พรรคเล็กยันไม่พลิกขั้ว**
นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เผยว่ากลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กขณะนี้ยังเป็นอิสระไม่ตัดสินใจร่วมงานทางการเมืองกับใคร แต่ยังให้การสนับสนุนฝ่ายประชาชน และยึดผลประโยชน์ของชาติ ยืนยันไม่น่าจะมีการพลิกขั้ว หรือเลือกไปอยู่กับอีกฝ่ายหนึ่ง

**ฝ่ายค้านร้องป.ป.ช.สอบรถไฟสายสีส้ม**

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร้อง ป.ป.ช. สอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ฐานะละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และฮั้วประมูล กรณีส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ชี้ว่าประการสำคัญที่สุดการร้องเรื่องนี้ คือในหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามกฎหมาย พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ กำหนดไว้ว่าผู้อนุมัติหรือผู้ดำเนินการ ถ้ารู้ว่ามีการกระทำผิดลักษณะนี้แล้ว ไม่ยกเลิก มีโทษจำคุกถึง 10 ปี