posttoday

“ชูศักดิ์”แนะพปชร.ถอนตัวรัฐบาล รับผิดชอบประยุทธ์ไปรวมไทยสร้างชาติ

23 ธันวาคม 2565

'ชูศักดิ์'แนะ พปชร.ถอนตัวแกนนำรัฐบาล แสดงความรับผิดชอบ หลังประยุทธ์ ไปรทสช. ชวนพรรคการเมืองเลิกม.272ปิดสวิตช์ส.ว.เลือกนายกฯ เพื่อความเสมอภาคเท่าเทียมทางการเมือง

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565  นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเป็นสมาชิกและจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว จึงขอฝากพรรคพลังประชารัฐควรจะแสดงเจตนาถอนตัวจากการเป็นแกนนำรัฐบาลเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่เป็นฝ่ายเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นว่าไม่ประสงค์จะช่วยพรรคพลังประชารัฐอีกต่อไปแล้ว
 

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า คณิตศาสตร์ทางการเมืองขณะนี้มีว่า พรรคการเมืองที่พล.อ.ประยุทธ์จะไปอยู่นั้นจะมีคะแนนเสียงเป็นกอบเป็นกำที่จะอ้างความชอบธรรมสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ บางท่านถึงกับวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะได้ถึง 25 เสียงหรือไม่ กรณีเช่นนี้หนีไม่พ้นว่าจะต้องอาศัยเสียงของส.ว.เข้ามาช่วยสนับสนุนร่วมโหวตให้เป็นนายกฯ ถึงจะได้เป็น

ดังนั้นจึงขอฝากถึงพรรคการเมืองทั้งหลายช่วยกันสนับสนุนกรณีขอยกเลิกมาตรา 272 ให้อำนาจการจัดตั้งรัฐบาลมาอยู่ในอำนาจดุลพินิจของพรรคการเมืองและขอฝากถึงส.ว.ทั้งหลายว่าครั้งก่อนโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ในครั้งนี้เปลี่ยนพรรคแล้วยังจะโหวตให้อีกหรือไม่ 

"ทางที่ดีที่สุดเพื่อความยุติธรรม เสมอภาค ไม่มีตัวช่วย การเมืองเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ให้โอกาสกันมาตั้งแปดปีแล้ว ช่วยกันยกเลิกมาตรา 272 จะเป็นทางออกของประเทศที่ดีที่สุด” นายชูศักดิ์ กล่าว