posttoday

ศาลพิจารณานัดแรก คดี'ทักษิณ'ฟ้อง'ชวน'หมิ่นฯกรณีกรือเซะ-ตากใบ

14 ธันวาคม 2565

ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดพิจารณาครั้งแรก คดีทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง ชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีเหตุการณ์กรือเซะ - ตากใบ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ วันนี้ (14ธ.ค.) เวลา 13.30น. ศาลอาญากรุงเทพใตั นัดพิจารณาครั้งแรก คดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาฯ จากเหตุการณ์ วันที่ 28  ตุลาคม 2555 นายชวน ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์  และได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมัย นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีมีความผิดพลาด
 

คดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกรเป็นผู้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯแต่ไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมฯให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่้อวันที่ 20 ตุลาคม 65 และทางอัยการเห็นพ้องรับฟ้องคดีตามความเห็นของพนักงานสอบสวน 

ก่อนนี้ นายราเมศ  รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่าคดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ให้ไปพบพนักงานอัยการ วันที่ 25 ตุลาคม 2565 เพื่อนำนายชวนส่งพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาลเวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี)  และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับนายชวนได้อีกและได้รับโทรศัพท์จากนายชวนสอบถามเรื่องคดีนี้

หลักการที่นายชวนได้ย้ำชัดคืออย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหายได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายชวนได้เดินทางไปเข้าพบนายประกิต กิตอำนวยพงษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้
 
นายราเมศ ย้ำว่า การต่อสู้คดีนี้ นายชวน  ไม่ยินยอมให้คดีขาดอายุความ แม้เหลือเวลาอีก 2-3 วันแม้การปล่อยให้คดีหมดอายุความจะเป็นประโยชน์กับนายชวนก็ตาม ถือเป็นการยืนหยัดกับหลักการและมั่นใจกับข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่มี ต้องการยืนยันถึงความผิดพลาดในการบริหารงานของนายทักษิณ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นจริง เป็นการยืนยันต่อศาล ต่อระบบยุติธรรมที่จะเป็นบรรทัดฐานอ้างอิงต่อไปในอนาคต 

ขณะที่นายทักษิณ หรือโทนี่ วู้ดซัม ได้ตอบข้อซักถาม เหตุการณ์ตากใบ จ.นราธิวาสในโอกาสครบรอบ 18 ปี ผ่านเฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีการสตาร์ทอัพที่สั่งการโดยทหารก็ไม่รู้ว่าใครสั่งการ แต่ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้สั่งการแต่ในฐานะนายกฯขณะนั้นต้องขอโทษ ขออภัย ญาติพี่น้องผู้ที่สูญเสียถือเป็นความผิดพลาดของการลำเลียงผู้ต้องหายืนยันว่าไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แต่เป็นเหตุการณ์รักษาความสงบ