posttoday

"ชัชชาติ"เข้าทำเนียบฯ ร่วมประชุม ศบค. บอก มาฟังอย่างเดียว

17 มิถุนายน 2565

"ชัชชาติ" เข้าทำเนียบรัฐบาลครั้งแรก ร่วมประชุม ศบค. บอก มาฟังอย่างเดียว ด้าน "นายกเมืองพัทยา" เตรียมชง ถอดแมสก์-ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง-ยกเลิก Thailand Pass นักท่องเที่ยวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 เวลา 08.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เดินทางเข้าร่วมประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 )หรือศบค.เป็นครั้งแรกหลังเป็นผู้ว่าฯกทม. โดยนายชัชชาติ โบกมือทักนักข่าว แต่ขอยังไม่ให้สัมภาษณ์

เมื่อถามว่า ทางกทม.จะมีการเสนออะไรหรือไม่ในการประชุมศบค.วันนี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เรามาฟังอย่างเดียว จากนั้น นายชัชชาติ เดินเข้าห้องประชุมที่ตึกสันติไมตรีทันที

นอกจากนี้ ยังมีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เข้าร่วมประชุมศบค.ด้วย โดยนายปรเมศวร์ กล่าวว่า จะเสนอศบค.ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้มีการถอดหน้ากากพื้นที่ชายหาด และพื้นที่สวนสาธารณะ รวมทั้งต้องการเสนอให้มีการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 01.00 น. เพื่อเพิ่มบรรยากาศท่องเที่ยว และยกเลิกระบบ Thailand Pass นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ด้าน พล.อ.สุพจน์? มาลานิยม? เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้จะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาปรับให้มีการผ่อนคลายให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และมีแผนด้านสาธารณสุขรองรับในทุกพื้นที่ เช่น การปรับพื้นที่สถานการณ์ให้เป็นพื้นที่ตามมาตรการสีเขียว (มาตรการเฝ้าระวัง) ให้มากที่สุด การผ่อนคลายการเปิดกิจการและสถานบริการกลางคืนที่มีความเสี่ยงให้ดำเนินการได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนที่เป็นห่วงโซ่การประกอบอาชีพด้านนี้ได้มีงานทำและมีรายได้

นอกจากนี้จะเสนอให้มีการปรับมาตรการเข้าออกประเทศที่เกี่ยวข้องกับระบบ Thailand Pass ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นให้สอดคล้องกับผลการประเมินที่พบว่ามีความเสี่ยงต่ำมาก และเอื้อต่อการจูงใจนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและทำธุรกิจในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าขายตามแนวชายแดนทั้งที่เป็นจุดผ่านแดนถาวร หรือจุดผ่อนปรนทางการค้าตามแนวชายแดน รวมทั้งการท่องเที่ยวผ่านเรือสำราญขนาดเล็กและขนาดใหญ่ด้วย

ส่วนการยกเลิกสวมหน้ากากอนามัยนั้น? พล.อ.สุพจน์? กล่าว ว่า? ได้พิจารณาเสนอให้มีการผ่อนคลายให้ไม่ต้องสวมหน้ากากในสถานที่หรือกิจกรรมบางประเภทได้โดยสมัครใจภายใต้ข้อแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับส่วนรวมด้วย