posttoday

"ไพบูลย์"สับร่าง"ไอลอว์"เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันกระทบศรัทธาประชาชน

17 พฤศจิกายน 2563

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐอภิปรายไม่ยอมรับการเสนอแก้รธน.ของไอลอว์ระบุถูกกล่าวหาเป็นองค์กรที่รับเงินจากต่างชาติขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 255 อีกทั้งยังเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงมี่เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายระหว่างการพิจารณารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไอลอว์เป็นองค์กรที่ได้รับทุนจากต่างชาติและทุนบางแห่งมาจากจอร์จโซรอส ซึ่งไม่เหมาะที่จะเข้ามาทำงานการเมืองโดยเฉพาะการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หนักไปกว่านั้นมีแกนนำของคณะราษฎรจำนวนมากที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงเป็นการมุ่งปฏิรูปสถาบัน 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญถ้าเป็นเรื่องอื่นก็พอรับได้ เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ห้ามแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 เป็นต้น เมื่อไอลอว์ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติจึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไม่ได้ โดยเทียบกรณีของพรรคการเมืองที่ห้ามได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ ดังนั้น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ จึงขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 255 และยังเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน และกระทบต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญให้มีบรรทัดฐานต่อการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ไว้ในคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติว่า "ปฏิปักษ์ ไม่จำเป็นต้องรุนแรงถึงขนาดมีเจตนาจะล้มล้างทำลายให้สิ้นไป ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องตั้งตนเป็นศัตรูเป็นฝ่ายตรงกันข้ามเท่านั้น เพียงแค่เป็นการกระทำที่มีลักษณะขัดขวางสกัดกั้นมิให้เจริญก้าวหน้า" หรือเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดผลเป็นการเซาะกร่อน บ่อนทำลายจนเกิดความชำรุดทรุดโทรมอ่อนแอลง" ด้วยเหตุนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม การกำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาเป็น ส.ส.ร.ของไอลอว์นั้นมีข้อบกพร่องหลายประการ เช่น การให้บุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามาสมัครเป็น ส.ส.ร.ได้ ซึ่งจะทำให้อดีตกรรมการบริหารพรรคบางพรรคการเมืองที่ถูกยุบเข้ามาเป็น ส.ส.ร.เพื่อเผยแพร่แนวความคิดร่วมกับแกนนำคณะราษฎร

"ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านครอบคลุมการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของหลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายที่คัดค้านอยู่แล้ว บ้านเมืองยังต้องเดินหน้าต่อไป หากสมาชิกรัฐสภาคนใดสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปฏิปักษ์ก็ขอให้โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์ หากต้องการปกป้องสถาบันเหมือนประชาชนก็ขอให้โหวตเหมือนผม คือ การโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์" นายไพบูลย์ กล่าว