posttoday

คลิปเด็ด!"ฉลามวาฬ"ถูกเชือกรัดหางว่ายน้ำขอให้คนช่วยถึง 3 ครั้ง

15 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-พบฉวามวาฬใหญ่เกาะเต่าถูกเชือกรัดที่โคนหางมีบาดแผลลึก เผยว่ายหาครูดำน้ำถึง 3 รอบเหมือนขอให้ช่วย แต่ตัดเชือกไม่สำเร็จ เร่งประสาน ทช.ช่วย

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.กลุ่มครูสอนดำน้ำแบนส์ไดร์วิ่งเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่ลงสำรวจบริเวณจุดดำน้ำหินใบ(Sail Rock)ทิศใต้ของเกาะเต่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ได้พบฉลามวาฬ (Whale Shark) ตัวใหญ่ ยาวกว่า 3 เมตร ถูกเชือกป่านล่ามรัดติดที่โคนหางและมีบาดแผลเจ็บที่รอยเชือก คาดว่าน่าจะติดมาหลายวันแล้ว เนื่องจากเชือกมีตะไคร่เขียวและมีเพรียงทะเลเกาะติดเชือกแล้ว

นางพรรณี แมคคาที หรือครูพรรณี ครูสอนดำน้ำที่มีประสบการณ์เกือบ 20 ปี ได้ตัดสินใจใช้มีดประจำตัวนักดำน้ำเข้าไปช่วยตัดด้วยความระมัดระวังไม่ให้มีดถูกฉลาม และต้องระวังหางฉลามที่พัดไปมาฟาดใส่ตัว ซึ่งก่อนเข้าตัดได้ยกมือไหว้ขอโทษและพยายามเข้าไปตัดหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยตัดได้เพียงครึ่งเดียวจากความหนาเชือก เนื่องจากฉลามว่ายเคลื่อนไหวตลอด ประกอบกับมีดเล็กเกินไปและไม่คาดคิดว่าจะไปพบฉลามวาฬในสภาพนี้ 

คลิปเด็ด!"ฉลามวาฬ"ถูกเชือกรัดหางว่ายน้ำขอให้คนช่วยถึง 3 ครั้ง

ครูพรรณี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 13 มิ.ย. เป็นช่วงดำน้ำไดร์ที่ 2 (รอบที่2) กัปตันเรือแจ้งว่า มีฉลามวาฬอยู่ข้างเรือ จึงลงไป 4-5 คนเห็นฉลามวาฬถูกเชือกป่านมัดที่โคหางยาวประมาณ 1 เมตรกว่า ตอนแรกไม่กล้าเข้าช่วยกลัวจะเกิดปัญหา เมื่อดำน้ำสักพักเห็นฉลามวาฬว่ายเข้ามาหา 2 รอบเหมือนอยากจะให้ช่วย

“ พอว่ายวนมาหารอบที่ 3 เลยตัดสินใจช่วยแต่ตัดเชือกได้เกือบครึ่งมีดที่ติดตัวเล็กเกินไป ถ้ามีมีดใหญ่และคมกว่านี้น่าจะตัดออกช่วยได้แล้ว พอดีเป็นช่วงที่อากาศในถังออกซิเจนใกล้หมดและฉลามวาฬเขาหนีไปหาไม่เจอจึงต้องรีบขึ้นจากใต้น้ำ คิดว่าอาจจะอยู่ในพื้นที่นี้ระหว่างหินใบเกาะเต่า-ชุมพร เพราะตัวยังไม่โตเท่าไหร่ ” ครูพรรณี กล่าว

คลิปเด็ด!"ฉลามวาฬ"ถูกเชือกรัดหางว่ายน้ำขอให้คนช่วยถึง 3 ครั้ง

ครูพรรณี กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นได้พยายามวนหาอีกแต่ไม่พบ บางคนบอกไม่น่าจะใช่เชือกอวน หรือเชือกทุ่น แต่เหมือนเป็นห่วงผูกอะไรที่ฉลามวาฬว่ายเข้าไปติด ซึ่งในอนาคตอาจเป็นอันตรายแต่ เพราะเชือกเริ่มกินเนื้อที่โค่นหางแล้ว จึงฝากเรือประมง เรือนำเที่ยวและแท่นขุดเจาะหากพบเห็นฉลามวาฬช่วยแจ้งพิกัด เพื่อให้ผู้ที่มีประสบการณ์เข้าไปช่วย 

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการดำน้ำเกาะเต่าแล้วด้วยความเป็นห่วง ซึ่งได้ประสานไปทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เพื่อขอสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ โดยทีมครูดำน้ำเกาะเต่าพร้อมเข้าร่วม เพราะฉลามวาฬถือเป็นทรัพยากรของพี่น้องชาวเกาะเต่าด้วย

คลิปเด็ด!"ฉลามวาฬ"ถูกเชือกรัดหางว่ายน้ำขอให้คนช่วยถึง 3 ครั้ง