posttoday

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ ลั่นไม่ได้มีผลประโยชน์ จ่อรื้อถอนขนำคอกหอย

06 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯจ่อรื้อถอนขนำคอกหอยกว่า 800 หลังลั่นไม่ได้มีผลประโยชน์สั่งรื้อหลักเขตให้เป็นที่สาธารณะให้ชาวบ้านเอง

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลผระโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล)จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ไม่เคยได้รับประโยชน์จากการเลี้ยงหอยแครงและเป็นผู้สั่งให้รื้อหลักเขตของผู้เลี้ยงออกจากเขตอนุรักษ์ 1,000 เมตรให้เป็นที่สาธารณะเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าทำกิน มีการชี้แจงเรื่องนี้กับผู้บังคับบัญชาแล้ว

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ ลั่นไม่ได้มีผลประโยชน์ จ่อรื้อถอนขนำคอกหอย

อย่างไรก็ตาม จะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำลำน้ำโดยเฉพาะขนำที่พักในอ่าวบ้านดอน กว่า 800 หลังจะเริ่มในพื้นที่ อ.เมือง อ.พุนพินก่อน และขยายต่อไปในพื้นที่อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ดอนสัก อ.ไชยา และ อ.ท่าฉาง รวม 6 อำเภอ ขณะนี้ได้ปิดประกาศให้รื้อถอนด้วยตนเองก่อน หากดื้อเพ่งจะขอใช้อำนาจศาลบังคับต่อไป

ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังปัญหาจากตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านและผู้นำชุมชนบริเวณอ่าวบ้านดอน ประมาณ 50 คน เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาบุกรุกที่สาธารณะและการแย่งชิงหอยแครงในอ่าวบ้านดอน

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ ลั่นไม่ได้มีผลประโยชน์ จ่อรื้อถอนขนำคอกหอย

ที่ประชุมตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านและผู้นำชุมชน เห็นว่า การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนจะต้องมีผู้ประกอบการเลี้ยงหอยด้วย แต่ควรอยู่นอกฝั่งประมาณ 1,500 เมตร และให้แต่ละอำเภอมี อ.เมือง , พุนพิน , ไชยา , ท่าชนะ , ท่าฉาง และ อ.กาญจนดิษฐ์ จัดตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านอำเภอละ 10 คนรวม 60 คน มาหารือในครั้งต่อไป

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในอ่าวบ้านดอน จำเป็นที่จะต้องหารือทุกฝ่าย หลังจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการเลี้ยงหอย , กลุ่มอนุรักษ์,นักกฎหมาย , เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและอาจจะต้องมีการเปิดประชาพิจารณ์ ซึ่งจะนำข้อมูลมาพิจารณาจัดทำแผนแก้ไขปัญหาเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้และเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวที่ยั่งยืน

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ ลั่นไม่ได้มีผลประโยชน์ จ่อรื้อถอนขนำคอกหอย