posttoday

สปส.ขอ "นายจ้าง" เร่งรับรองสิทธิผู้ประกันตนเพื่อให้ได้รับเงินกรณีว่างงาน

04 พฤษภาคม 2563

สปส.ขอนายจ้าง 5 หมื่นรายเร่งรองรับสิทธิให้ผู้ประกันตน 2.94 ราย เพื่อให้สามารถรับเงินกรณีว่างงานจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ตามที่ได้เปิดให้ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 มาลงทะเบียนเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. - 2 พ.ค.63 พบว่ามีผู้มายื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 1.17 ล้านคน แต่ยังมีข้อมูลบางส่วนที่ซ้ำซ้อนหรือไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 อยู่ถึง 2.19 แสนคน ดังนั้นเมื่อหักในส่วนนี้ออกแล้ว จึงเหลือยอดผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ที่ยื่นขอใช้สิทธิทั้งหมด 9.58 แสนคน

ทั้งนี้สปส.ได้มีการวินิจฉัยสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 4.55 แสนคน คิดเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 2,354 ล้านบาท โดยยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการอีก 2.07 แสนคน และอีก 2.94 แสนคนนั้น ต้องรอให้นายจ้างรับรองสิทธิให้แก่ผู้ประกันตนก่อน

"ขอความร่วมมือให้นายจ้างอีก 5 หมื่นราย เร่งรับรองสิทธิให้แก่ผู้ประกันตน ซึ่ง รมว.แรงงาน ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่จากทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเร่งรับรองสิทธิ และวินิจฉัยให้ เพื่อจะได้สั่งจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ประกันตนได้เร็วที่สุด"นายทศพลกล่าว

นายทศพล กล่าวยืนยันว่าสำนักงานประกันสังคมยังมีเงินเพียงพอที่จะจ่ายเงินทดแทนให้กับผู้ประกันตน และเงินในกองทุนประกันสังคมยังอยู่ครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์