posttoday

กักตัวกู้ภัยฮีโร่-จนท.ทับสะแกย้ายศพชายชาวนราฯติดโควิด-19

03 เมษายน 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ให้กำลังใจ14กู้ภัย/3จนท.รพ.ทับสะแก ถูกกักตัวหลังสัมผัสใกล้ชิดศพชายชาวนราฯติดโควิด-19

ที่มูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถาน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ปิดทำการชั่วคราว14วัน เพื่อกักตัวเจ้าหน้ากู้ภัยทั้งหมด หลังให้ความช่วยเหลือ ชายชาวนราธิวาส อายุ 57 ปี ติดเชื้อโควิด19 แล้วล้มลงเสียชีวิตบนขบวนรถด่วนที่ 37 บางซื่อ - สุไหงโกลก โบกี้ที่ 4 เลขที่นั่ง 28 เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 31 มีนาคม 2563 โดยมีประชาชนบางส่วน ได้นำอาหาร น้ำดื่ม มาบริจาคให้กับเจ้าหน้าที่ที่ถูกกักตัว

นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสโรควันเกิดเหตุเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยง มีจำนวน 17 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทับสะแก 3 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย 14 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสี่ยงสูง 4 ราย ทุกคนอยู่ในการติดตามและเฝ้าระวังของทีมควบคุมโรค ศูนย์โควิด อ.ทับสะแก 

ผู้มีความเสี่ยงสูง 4 คน คือคนที่สัมผัสร่างผู้เสียชีวิตเพื่อตรวจชีพจรและช่วยยกศพออกจากจุดเกิดเหตุ ทีมกู้ภัยไม่ได้สวมชุด PPE เพื่อป้องกันตัวเอง แต่สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยางตามหลักสาธารณสุข จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนยังปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีไข้แต่มีภาวะเครียดสะสมจากผลกระทบที่เกิดการ ดราม่าในสื่อออนไลน์

ทีมกู้ภัยมูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถานทับสะแก หลายราย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง โดยอยากให้ทุกท่านเข้าใจการทำงานของทีมหน่วยกู้ภัย ที่จำเป็นต้องรีบไปถึงจุดเกิดเหตุ ให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือคนป่วย หากไม่รู้ข้อมูลที่ถูกต้องไม่ควรพูดเสียหาย หรือเอาไปโพสต์ต่อว่าบนสื่อออนไลน์ และมองว่าเจ้าหน้าที่ติดเชื้อแล้วไม่ถูกต้อง ขอให้ช่วยเห็นใจคนที่ทำงานด้านนี้ ที่ต้องเสียสละเวลาเพื่อส่วนรวมตลอด และหลังทราบข้อมูลทุกคนที่ออกเหตุในวันดังกล่าวได้กักตัวดูอาการ 14 วันแล้วเพื่อให้ปลอดภัยกับครอบครัวและเพื่อนร่วมงานคนอื่น

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ติดตามต่างเข้ามาให้กำลังใจทีมกู้ภัยและติดแฮดแทค #SAVEหน่วยกู้ภัย เพื่อให้กำลังใจด้วย

กักตัวกู้ภัยฮีโร่-จนท.ทับสะแกย้ายศพชายชาวนราฯติดโควิด-19

กักตัวกู้ภัยฮีโร่-จนท.ทับสะแกย้ายศพชายชาวนราฯติดโควิด-19

กักตัวกู้ภัยฮีโร่-จนท.ทับสะแกย้ายศพชายชาวนราฯติดโควิด-19