posttoday

ไข้เลือดออกระบาดอุบลฯหนักสุดในรอบ20ปีตาย9ป่วยสะสมกว่า2พันคน

13 มิถุนายน 2562

อุบลราชธานี-โรคไข้เลือดออกระบาดหนักในรอบ 20 ปีเสียชีวิตแล้ว9คนยอดป่วยสะสมกว่า2,300คน เตือนประชาชนเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

อุบลราชธานี-โรคไข้เลือดออกระบาดหนักในรอบ 20 ปีเสียชีวิตแล้ว9คนยอดป่วยสะสมกว่า2,300คน เตือนประชาชนเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ คาดการณ์ว่าปีนี้จะระบาดหนักเหมือนปี 2542 ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 10 มิถุนายน 2562 พบป่วย 2,396 คน เสียชีวิตแล้ว 9 คน รายล่าสุดเป็นชายชาวอำเภอวารินชำราบ อายุ 32 ปี ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆกว่า 200 คน กลุ่มผู้ป่วยมากที่สุดอายุระหว่าง 5-14 ปี

ส่วนพื้นที่การระบาดพบครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ แต่ระบาดหนักในอำเภอน้ำขุ่น น้ำยืน บุณฑริก สิรินธร เดชอุดม และนาจะหลวย โดยที่่อำเภอนาจะหลวยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด5คน ขณะนี้ มีการตั้งวอนร์รูมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าในเดือนมิ.ย.จะเป็นช่วงที่มีการระบาดสูงที่สุดและจะเริ่มลดลงในช่วงเดือนต่อมา สาเหตุที่เกิดการระบาดของโรคหนักเกิดจากหลายปัจจัยทั้งสภาพแวดล้อม อากาศ และเป็นวงรอบของโรคที่จะกลับมาระบาดอย่างมากในรอบ 10-20 ปี จึงขอความร่วมมือกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงช่วยกันใช้มาตรการ 5 ป. 2 ข. เพื่อไม่ให้ยุงลายใช้เป็นที่เพาะพันธุ์วางไข่ และช่วงนี้ควรนอนกางมุ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรคกัด ส่วนผู้ที่มีอาการไข้สูง อาเจียน 1-2 วัน ควรรีบมาให้แพทย์ตรวจวิเคราะห์ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกหรือไม่ เพราะหากปล่อยไว้นานอาจทำให้เสียชีวิตได้

"ก็ขอความเห็นใจจากประชาชน หากมารับการตรวจในช่วงนี้ อาจล่าช้ากว่าปกติเพราะมีผู้ป่วยที่มีอาการป่วยเป็นไข้ โดยมีลักษณะน่าสงสัยเป็นโรคไข้เลือดออก มารับการตรวจคัดกรองอีก 5-10 เท่าของผู้ป่วยที่ตรวจพบติดเชื้อ จึงขอความเห็นใจจากประชาชนผู้ใช้บริการด้วย" นายแพทย์สุวิทย์ กล่าว