posttoday

"ช่อ" พรรณิการ์จัดหนักรัฐบาล"บิ๊กตู่"เตรียมเปิด 3 ปมร้อนกลางสภา

12 มิถุนายน 2562

ระดมส.ส."อนาคตใหม่"ปักธงอภิปรายปฏิรูปกองทัพ-เลิกเกณฑ์ทหาร- ชำแหละ"รัฐบาลรอยต่อ"ยกสัมปทานกลุ่มทุน

ระดมส.ส."อนาคตใหม่"ปักธงอภิปรายปฏิรูปกองทัพ-เลิกเกณฑ์ทหาร- ชำแหละ"รัฐบาลรอยต่อ"ยกสัมปทานกลุ่มทุน

12 มิ.ย. 62 น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เปิดเผยผ่านโพสต์ทูเดย์เอ็กคลูซีฟว่า ทันทีที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศและมีการเปิดสภาให้ส.ส. ได้ทำหน้าที่ พรรคอนาคตใหม่เตรียมพร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยจะผลักดันเรื่องของการปฏิรูปกองทัพอย่างแน่นอน ถึงแม้พรรคจะมีจำนวนเสียงไม่เท่าไหร่ในสภาก็ตามจะเดินหน้าปักธงเรื่องปฏิรูปกองทัพให้ได้

"เราจะหยิบยกเรื่องการปฏิรูปกองทัพมาอภิปรายในสภา รวมไปถึงการยกเลิกเกณฑ์ทหารด้วย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายใหญ่" โฆษกพรรคอนค. กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบการให้สัมปทานของรัฐบาลคสช.ในช่วงรอยต่อหลังเลือกตั้งแต่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาลใหม่มีการให้สิทธิประโยชน์กลุ่มทุนใหญ่เต็มไปหมด จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ

"จริงๆก็ดีเหมือนกันที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เป็นต่ออีกสมัย เนื่องจากสมัยที่ผ่านมา ตลอด 5 ปี ไม่มีการตรวจสอบเลย เผอิญท่านได้เป็นต่อสมัยที่สอง แต่สมัยที่สองไม่เหมือนสมัยแรก สมัยสองมีสภาแม้มีวุฒิสภาเป็นตัวช่วย แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ วุฒิสภาไม่เกี่ยว แม้ท่านจะบอกว่าต่อให้อภิปรายแล้วโหวตฝ่ายค้านชนะ ท่านจะให้สว.ลากกลับมาเป็นนต่อก็ไม่เป็นไร เอาให้มันรู้ไปเลยว่าประเทศนี้จะทำกันแบบนี้" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า อนาคตใหม่พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่ีางเต็มที่ เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ยืนยันอนาคตใหม่ทำการเมืองสร้างสรรค์ เราไม่ค้านตะพึดตะพือ จะไม่ค้านเพื่อโจมตีการทางการเมือง ไม่พูดตอบโต้ปิงปองรายวันจะเสียเวลาทำงานสภา

"ดิฉันกินเงินเดือนภาษีประชาชนแสนกว่าบาทต่อเดือนเป็นเงินที่เยอะมาก เมื่อคิดถึงประชาชนในประเทศนี้ เกษตรกร ชาวนาแทบจะอดตาย คนจนเมืองเยอะแยะ แม้แต่มนุษย์เงินเดือนแทบจะเดือดร้อน บริษัทห้างร้านยอดตกกันหมด ในเมื่อเรากินเงินเดือนแสนกว่าบาทต่อเดือนจำเป็นต้องรีบทำอะไรที่เป็นประโยชน์ เราทำอะไรในฐานะรัฐบาลไม่ได้แต่ก็ทำในฐานะฝ่ายค้าน ตรวจสอบพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชน" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ประเด็นการปฏิรูปกองทัพ ถือเป็นนโยบายหลักของพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่มีการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อต้องเป็นฝ่ายค้าน พรรคได้จัดเตรียมส.ส.อภิปรายตรวจสอบเรื่องนี้อย่างหนัก

ทั้งนี้ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์แถลงนโยบายรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ก็ขอเปิดอภิปรายเช่นกัน พร้อมกันนี้จะใช้ช่องช่องทางตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบและการกำหนดญัตติในกรรมาธิการคณะต่างๆ

สำหรับประเด็นปฏิรูปกองทัพ จะมุ่งเน้นไปที่หัวข้อหลักๆ คือ 1 สถาปนาอำนาจของรัฐบาลพลเรือนให้อยู่เหนือกองทัพ 2. ปฏิรูปโครงสร้างกองทัพหลักให้เป็นกองทัพในศตวรรษที่ 21

3. ความพยายามลดงบประมาณสนับสนุนกองทัพ 4 การยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน 5. จัดสวัสดิการกำลังพลเสียใหม่ 6. ส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ 7 ยุติระบบอุปถัมภ์เส้นสายในกองทัพ