posttoday

ศึกเลือกตั้งขอนแก่นเดือด พปชร.ประกาศท้าชนพท.

27 กุมภาพันธ์ 2562

สนามเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น พรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียงกับดุเดือดเพื่อชิงชัยเก้าอี้ใน 10 เขต

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ถือVOTE เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในศึกเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น ที่พรรคการเมืองแต่ละ พรรคลงพื้นที่หาเสียงกันฝุ่นตลบและแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อชิงชัยเก้าอี้ใน 10 เขต ศึกเลือกตั้งครั้งนี้เมืองขอนแก่นยังครองแชมป์ผู้สมัคร สส.มากที่สุดในประเทศ โดยเขตเลือกตั้งที่ 9 ของ จ.ขอนแก่น มีผู้สมัครมากที่สุดในประเทศไทย คือ 27 คน จาก 27 พรรคการเมือง

ย้อนกลับไปเมื่อการเลือกตั้งปี 2554 ถือว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) กวาดคะแนนเสียงถล่มทลาย และกวาดที่นั่ง สส.ยกจังหวัด การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเพื่อไทยยังคงมั่นใจว่าจะสามารถกวาดเก้าอี้ที่นั่ง สส.ยกทั้งจังหวัด เพราะหลักฐานที่มั่นยังคงแน่นปึก อย่างไรก็ตามทุกพรรคการเมืองต่างหมายมั่นปั้นมือโค่นพรรคเพื่อไทยกวาดเก้าอี้ที่นั่ง สส. จึงส่งผู้สมัคร สส.ลงทุกเขต

หากจะวัดกระแส บารมี และตัวผู้สมัคร ที่แต่ละพรรคการเมืองได้ส่งตัวผู้สมัครมาแล้วนั้นไม่ทิ้งห่างกันมากนัก เริ่มจากเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งเขตนี้ถือว่าเป็นการแข่งขันกันระหว่าง "เสี่ยเต๋า" จักริน พัฒน์ดำรงจิตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิมที่ยึดครองหลายสมัย คู่ต่อกรคงหนีไม่พ้น ลักษณา แกล้วกล้าหาญ จากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และ ภพธร แก้วขัน จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตัวสอดแทรกที่ประมาทไม่ได้
 
เขตเลือกตั้งที่ 2 ต้องยอมรับว่า กระแสของ "เสี่ยต้อม" วัฒนา ช่างเหลา จากพรรคพลังประชารัฐ ลูกชายคนโตของ เอกราช ช่างเหลา แกนนำพรรคพลังประชารัฐภาคอีสานนั้นมาแรงอย่างมาก อีกทั้งยังคงเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงทุกวันอย่างไม่มีเหน็ด เหนื่อย โดยคู่ต่อกรมีเพียง อรอนงค์ สาระผล จากพรรคเพื่อไทย เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ รวมทั้ง ศุภฤกษ์ พุทธโพธิ์ศรี จากพรรคพลังท้องถิ่นไท และ สุดใจ ทุยบึงฉิม จากพรรคเพื่อชาติเขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่เดิมของ จตุพร เจริญเชื้อ จากพรรคเพื่อไทย วันนี้ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งอีกครั้ง เพื่อหวังครองที่นั่งเดิมต่อไปอีกสมัย คู่ต่อกรนั้นยอมรับว่าแต่ละคนนั้นมีดีกรีที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น กิตติ คำแก่นคูณ จากพรรคพลังประชารัฐ และ ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง จากพรรคอนาคตใหม่

เขตเลือกตั้งที่ 4 มุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.เดิมเจ้าของพื้นที่จากพรรคเพื่อไทย ขวัญใจกลุ่มสตรีในพื้นที่ ที่ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งอีกครั้ง

คู่แข่งที่น่ากลัว ฉัตรชัย ข้อยุ่น จากพรรคภูมิใจไทย พิชิต สุรพล จากพรรคพลังประชารัฐ และ อลงกรณ์ ศิลปดอนบม จากพรรคอนาคตใหม่เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครหน้าใหม่ ซึ่งเป็นอดีต ส.อบจ.ในพื้นที่ คือ "เสี่ยซัน" ภาควัต ศรีสุรพลลงสมัครสนามใหญ่แทนบิดา คือ สุชาย ศรีสุรพล อดีต สส.เดิมเจ้าของพื้นที่ ที่มีผลงานในการทำงานร่วมกับชุมชนมาอย่างโดดเด่น คู่แข่งที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น วุฒิพงศ์ ศุภรมย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ วิบูลย์ เรืองประเสริฐกุล จากพรรคพลังประชารัฐ และ ด.ต.พิชิต ศรีวิไล จากพรรคเพื่อชาติเขตเลือกตั้งที่ 6 พรรคเพื่อไทยส่ง สิงหภณ ดีนาง ลงสนามการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรก แต่ต้องต่อกรกับ สมพงษ์ ปู่เพ็ง จากพรรคพลังประชารัฐ เท่านั้นยังไม่พอยังคงมี พ.ต.อ.อุดร ชาญนุวงศ์ จากพรรคเพื่อชาติ ซึ่ง เป็นแกนนำ นปช.ชื่อดังในพื้นที่ที่ ตัดสินใจลงสมัครรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย เขตนี้ถือว่าเป็นศึกช้างชนช้างเลยทีเดียว

เขตเลือกตั้งที่ 7 เป็นอีก 1 เขตเลือกตั้งที่น่าจับตามองเช่นกัน สมศักดิ์ คุณเงิน จากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศสู้ "เสี่ยเต๊าะ" นวัธ เตาะเจริญสุข จากพรรคเพื่อไทย มีตัวสอดแทรกอย่างภรณ์ทิพย์ ศรีภาพ จากพรรคพลังท้องถิ่นไท ใครเป็นใคร 24 มี.ค.รู้กัน

เขตเลือกตั้งที่ 8 พรรคเพื่อไทยส่ง สรัสนันท์ อรรณนพพร ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยมีกูรูทางการเมืองจอมเก๋า อย่าง คงฤทธิ์ อัศวพัฒนากูล จากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศขอสู้ในเขตเลือกตั้งนี้ แต่ก็ไม่ควรประมาท สมพร ศรีวงษ์ จากพรรคพลังท้องถิ่นไท เช่นกัน

เขตเลือกตั้งที่ 9 พื้นที่เดิมของ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต รมช.มหาดไทย และ ว่าที่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แต่การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง จารุวัฒน์ ศิริวัจนพร จากพรรคภูมิใจไทย กับ วันนิวัติ สมบูรณ์ จากพรรคเพื่อไทย โดยมี วาสนา ไชยศึก จากพรรคพลังประชารัฐ และ พานุห์ ประทุมชัย จากพรรคอนาคตใหม่ ที่พร้อมสอดแทรกได้ ทุกเวลา

สุดท้าย คือ เขตเลือกตั้งที่ 10 ที่เรียกได้ว่าเขตเลือกตั้งนี้สนุกไม่แพ้เขตเลือกตั้งอื่น เพราะเมื่อกูรูด้านแวดวงการเมืองท้องถิ่น คือ เจริญ แซ่เต็ง ผู้นำท้องถิ่นขวัญใจประชาชน ที่วันนี้ขออาสารับใช้ประชาชนในสนามการเมืองใหญ่ ในนามพรรคพลังประชารัฐ โดยมีคู่ต่อกรที่ประกาศสู้ประกอบด้วย บัลลังก์ อรรณนพพร จากพรรคเพื่อไทย "เสี่ยแม็ค" องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ จากพรรคภูมิใจไทย และ "เสี่ยจ่อย" เดชคำรณ สิงคลีบุตร จากพรรคเพื่อชาติ เขตนี้ยอมรับว่าสู้กันเลือดสาดเลยทีเดียว