posttoday

หมอ"รพ.สนม"ขอแจง ชี้ญาติผู้ป่วยเข้าใจผิดร้องเรียนมั่วทำเสียชื่อ

09 ธันวาคม 2561

แพทย์ "โรงพยาบาลสนม" วอนขอความเป็นธรรม หลังญาติผู้ป่วยเข้าใจผิดและร้องเรียนเรื่องไม่เป็นจริงจนทำให้เสียชื่อเสียง

แพทย์ "โรงพยาบาลสนม" วอนขอความเป็นธรรม หลังญาติผู้ป่วยเข้าใจผิดและร้องเรียนเรื่องไม่เป็นจริงจนทำให้เสียชื่อเสียง

จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ว่า มีแพทย์ประจำโรงพยาบาลประจำอำเภอสนม จ.สุรินทร์ พูดไม่ดีกับคนไข้และมีการไล่คนไข้ไปรักษาที่อื่นนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการชี้แจงจากแพทย์ประจำโรงพยาบาลว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เนื่องจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ระหว่างญาติผู้ป่วยกับแพทย์ และที่ญาติผู้ป่วยไปร้องเรียนนั้นไม่เป็นความจริง ทำให้แพทย์ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเสียชื่อเสียง ซึ่งแพทย์ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คือ แพทย์เขียนใบส่งตัวให้ผู้ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัด ต่อมาผู้ป่วยมีอาการผิดปกติหลายครั้ง จึงได้แนะนำว่าให้ไปตรวจพบกับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลจังหวัด ก่อนนัดหรือตามนัด ตามมาตรฐานของแพทย์ แต่ญาติผู้ป่วยไม่เข้าใจและเข้าใจผิด จึงไม่พอใจ เขียนข้อความไปร้องเรียนซึ่งเป็นเองไม่จริง ทำให้แพทย์เสียชื่อเสียง

"เมื่อหมอไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงไปร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอความเป็นธรรม หมอเป็นคนธรรมดาทั่วๆไปเหมือนกัน ต้องปกป้องตัวเองและพิทักษ์สิทธิของตัวเองด้วยความชอบธรรม ใครทุกคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ต้องไปหาความเป็นธรรมด้วยกระบวนการยุติธรรม"แพทยบ์ประจำโรงพยาบาลกล่าว

แพทย์รายนี้กล่าวด้วยว่า ไม่มีเจตนาที่จะเอาผิดกับญาติผู้ป่วย แต่เจตนาจริงๆของแพทย์ คือ ต้องการสะท้อนสังคมให้เห็นว่า การจะเขียนอะไรไปร้องเรียนไปเสนอแนะ ต้องเขียนในเชิงสร้างสรรค์ที่เป็นจริง เป็นเรื่องดี และมีประโยชน์ ในทางกลับกัน การเขียนไปร้องเรียนในเรื่องไม่จริง เป็นเรื่องเท็จ ไม่ทำให้เกิดการพัฒนา