posttoday

"นปช.-เพื่อไทย"ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง "สหพันธรัฐไท"

12 กันยายน 2561

"นปช.-เพื่อไทย"ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม "สหพันธรัฐไท" ย้ำจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"นปช.-เพื่อไทย"ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม "สหพันธรัฐไท" ย้ำจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า กรณีที่มีการจับกุมผู้แจกเสื้อยืดสหพันธรัฐไทแล้วมีการเชื่อมโยงกับคนเสื้อแดงนั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มนปช.มีจุดยืนชัดเจนว่า เรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากใครที่ไม่มีจุดยืนตรงนี้เหมือนกัน ก็ถือว่าไม่ใช่นปช. ส่วนใครจะมาอ้างว่าเป็นเสื้อแดง เสื้อสีอะไร ก็อ้างได้ แต่มันไม่ใช่ เพราะนปช.มีจุดยืนตรงกัน

เมื่อถามว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็เคยร่วมเรียกร้องกับคนเสื้อแดงมาก่อนแล้วหนีไปต่างประเทศ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ต้องยอมรับบางส่วนว่าหลายคนเคยเป็นแนวร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้พิสูจน์ตัวเองว่าใครคือนปช. ใครไม่ใช่ ดังนั้นคนที่เป็นนปช. ก็ยืนยันอยู่ในประเทศเราไม่ไปไหน แล้วเราก็เรียกร้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งเป็นระบอบที่เหมาะสมที่สุดกับประเทศไทย ดังนั้นคนอื่นที่ไม่ได้อยู่เมืองไทยแล้วมาอ้างเสื้อแดงนั้น ก็อ้างไป แต่มาอ้างเป็นนปช. ไม่ได้

นายก่อแก้ว กล่าวว่า ตนเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงแยกแยะออกว่าอะไรเป็นอะไร เท่าที่ติดตามข่าวกลุ่มคนที่ใส่เสื้อลักษณะนี้ก็มีไม่กี่คน ไม่ถึง 10 คน ดังนั้นมันน้อยมากเมื่อเทียบกับประชาชนทั้งประเทศ 60 กว่าล้านคน มันไม่เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงอะไร แต่ก็ถูกต้องแล้วที่ฝ่ายความมั่นคงได้หยุดกลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดแบบนี้ อย่างน้อยก็เพื่อให้คนที่ไม่รู้เรื่อง อย่าไปใส่เสื้อตามๆกัน

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ ก็ทำให้เห็นว่าเวลาหาจำเลยไม่ได้ก็โยนให้เสื้อแดงไว้ก่อน เพราะคนเสื้อแดงถูกมองว่าเป็นฝ่ายที่มีจุดยืนตรงข้ามกับรัฐบาลปัจจุบัน เพราะเราเรียกร้องประชาธิปไตย แต่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลเผด็จการ ดังนั้นเมือเกิดอะไรขึ้นเขาก็โยนมาฝ่ายตรงกันข้ามไว้ก่อน

ด้าน นายนิสิต สินธุไพร อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด และแกนนำนปช. กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่องสหพันธรัฐไทเลย ก็เพียงแต่ได้ทราบจากข่าว ซึ่งตนไม่ได้สนใจกลุ่มนี้เลย ซึ่งก็คงมีหลายกลุ่ม หลายพวก ที่ความคิดต่างกัน แต่สำหรับเราแล้วจุดยืนเราชัดเจนคือการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยสันติวิธี ไปสู่การเลือกตั้ง มีหลักนี้เท่านั้น หลักอื่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เห็นด้วย และไม่ไปยุ่งเกี่ยวด้วย

นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสหพันธรัฐไทกับคนแดนไกลว่า ไม่มีหรอก ตนก็เพิ่งเห็นเรื่องสหพันธ์เหล่านี้จากข่าว แล้วก็คิดว่าการจะรวมกลุ่มกันเพื่อแบ่งแยกรัฐนั้นเป็นไปไม่ได้ และยิ่งบอกว่าคนแดนไกลเข้ามาเกี่ยวโยงกับเรื่องนี้ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย

"ไม่อยากให้คนที่ไม่ชอบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พยายามผูกโยงเรื่องแบบนี้ เพราะตัวนายทักษิณเองก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักประเทศไทยไม่น้อยไปกว่าใคร อย่าเอาเรื่องที่ไม่พอใจเขา ไม่ชอบเขา มาเชื่อมโยงเขาแล้วให้คนเกลียดชัง นักการเมืองทุกพรรค ทุกคน ต่างก็รักชาติบ้านเมืองทั้งนั้น อย่าพยายามใส่ร้ายป้ายสีกันด้วยเรื่องแบบนี้อีกเลย"นายสมคิด กล่าว