posttoday

จับยาบ้าซุกในเฟอร์นิเจอร์13ล้านเม็ด พบแก๊งค้ายาติดจีพีเอสติดตามความเคลื่อนไหว

10 มิถุนายน 2561

ตำรวจสภ.แม่พริก ลำปางจับยาบ้า 13 ล้านเม็ดซุกมาในตู้เอกสารปะปนกับเฟอร์นิเจอร์อื่นบนรถบรรทุก พบแก๊งค้ายาติดจีพีเอสเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของรถ

ตำรวจสภ.แม่พริก ลำปางจับยาบ้า 13 ล้านเม็ดซุกมาในตู้เอกสารปะปนกับเฟอร์นิเจอร์อื่นบนรถบรรทุก พบแก๊งค้ายาติดจีพีเอสเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของรถ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ตันตระกูล ปลัดจังหวัดลำปาง , นายสถาพร สุโข นายอำเภอแม่พริก และ พ.ต.อ.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง แถลงการจับกุมยาบ้า 13 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

โดยการจับกุมครั้งนี้เป็นผลงานตรวจสอบ และจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจค้นยาเสพติดของ สภ.แม่พริก ที่ตั้งอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินสายลำปาง – ตาก ขาออก จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ประจำด่านได้เอกซ์เรย์ตรวจสอบยาเสพติด อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาในขณะที่ยาเสพติดทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ในตู้เอกสารซึ่งรวมปะปนอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ใหม่บนรถบรรทุกที่ขนมาจากอ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อจะนำไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า คนขับรถบรรทุก เป็นคนงานรับจ้างของบริษัทขนส่งเอกชน ได้ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขับรถไปรับสิ่งของเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ บริเวณห้องแถวใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยคนงานชายหลายคนได้ใช้เวลาขนของขึ้นรถประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่ผู้ต้องหาจะขับรถมาตามเส้นทางปกติ เพื่อจะส่งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดไปส่งตามที่ได้รับว่าจ้าง กระทั่งพึ่งทราบว่า มียาเสพติดซุกซ่อนอยู่เฟอร์นิเจอร์หลังรถ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลไปตามเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่นี้ที่ จ.เชียงราย โดยตรวจชื่อผู้ว่าจ้างให้ขนสิ่งของดังกล่าว ก็พบว่า นำชื่อ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้อื่นมาใช้อำพรางส่งสิ่งของครั้งนี้ ก่อนที่จะขยายผลไปตรวจอาคารพาณิชย์หลังหนึ่ง ก็พบเป็นสถานที่ใช้บรรจุยาเสพติดทั้งหมด ก่อนที่จะขนนำมาขึ้นรถบรรทุกคันดังกล่าว สำหรับการสืบสวนกลุ่มขบวนค้ายาเสพติดครั้งนี้ ยังทำให้ทราบว่า มีผู้ใช้ชื่อบุคคลอื่น 2 คน ซึ่งมีอาชีพเป็นคนขับรถแท็กซี่ และพนักงานธนาคาร ปลอมมาว่าจ้างให้ส่งของแล้ว 21 ครั้ง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบว่าา ภายในตู้เอกสารที่ใช้ซุกยาเสพติดครั้งนี้ ยังมีอุปกรณ์จีพีเอส เชื่อมต่อสัญญานอินเตอร์เน็ตซ่อนอยู่ภายในด้วย เพื่อให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดติดตามความเคลื่อนไหวของรถบรรทุกว่าอยู่จุดใด สำหรับยาเสพติดล็อตใหญ่นี้ จากการตรวจสอบพบว่ามาจากแหล่งผลิต และส่งจำหน่ายมากจากกลุ่มมูเซอ และกลุ่มว้า