posttoday

ผู้ว่าฯเผยท่อน้ำมันยักษ์เกยหาดชุมพรลอยมาจากทะเลจีนใต้

27 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯแถลง ท่อน้ำมันยักษ์ เกยหาด อ.ปะทิว จ.ชุมพร ลอยมาจากทะเลจีนใต้ ระบุไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากไม่มีผู้รับคืนใน3เดือนเตรียมขายทอดตลาด

ผู้ว่าฯแถลง ท่อน้ำมันยักษ์ เกยหาด อ.ปะทิว จ.ชุมพร ลอยมาจากทะเลจีนใต้ ระบุไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากไม่มีผู้รับคืนใน3เดือนเตรียมขายทอดตลาด

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้แถลงสรุปการเคลื่อนย้ายท่อน้ำมัน ขนาดใหญ่ ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาย ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

ตามที่ สำนักงานพลังงานจังหวัดชุมพร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพร อำเภอปะทิว ร่วม กับ กลุ่ม ปตท.ทำการเคลื่อนย้ายท่อน้ำมัน ออกจากหาดบางเบิด อ.ปะทิว จ.ชุมพร นั้น เมื่อวันที่ 24 ก.พ.61 ที่ผ่านมา ผู้รับจ้างได้ทำการย้ายท่อทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่ ที่พักสายตรวจ สภ.มาบอำมฤต อ.ปะทิว ห่างจากจุดเคลื่อนย้ายประมาณ 25 กม.เป็นที่เรียบร้อย

ส่วนผลการตรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดบางเบิด จุดที่ท่อน้ำมันขึ้นเกยหาด สรุปว่า ไม่พบสารตกค้างหรือสารพิษแต่อย่างใด

ส่วนการค้นหาต้นทางแหล่งที่มาของท่อน้ำมัน ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กรมเจ้าท่า และ ทหารเรือ ได้สรุปร่วมกันว่า ท่อน้ำมัน ที่ลอยมาเกยหาดที่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร น่าจะลอยมาจากทะเลจีนใต้ แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นของบริษัทใด

นอกจากนี้ยังได้เก็บตัวอย่าง คราบน้ำมันที่ติดภายในท่อ ส่งไปยังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อตรวจหา  ดี เอ็น เอ ว่า น่าจะเป็นน้ำมันจากแหล่งผลิตใด ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 เดือน

สำหรับการจัดการกับท่อน้ำมัน นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ลงนามในประกาศ  หาเจ้าของท่องน้ำมันแล้ว และขอให้รับรับคืนภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.61 เป็นต้นไป หากไม่มารับทางจังหวัดจะทำการขายทอดตลาดตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ท่อน้ำมันขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 20 นิ้ว ยาว 154 เมตร ลอยขึ้นมาเกยหาด ที่ อ่าวบางเบิด ม.5 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ที่ผ่านมา   จากการตรวจสอบ ท่อน้ำมันมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 นิ้วจำนวน 14 ท่อน ความยาวท่อนละ 11 เมตร ความยาวรวมเหล็กข้อต่อระหว่างท่อได้ความยาว 154 เมตร

ผู้ว่าฯเผยท่อน้ำมันยักษ์เกยหาดชุมพรลอยมาจากทะเลจีนใต้