posttoday

ผบ.ทบ.ลั่นเจ้าหน้าที่ไม่ได้มั่วพบอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทราโยงโกตี๋

04 ธันวาคม 2560

"บิ๊กเจี๊ยบ" ยันไม่ได้มั่ว! พบอาวุธที่ฉะเชิงเทราเชื่อมโยง "โก๋ตี๋" กลุ่มฮาร์ดคอร์ ปี2557

"บิ๊กเจี๊ยบ" ยันไม่ได้มั่ว! พบอาวุธที่ฉะเชิงเทราเชื่อมโยง "โก๋ตี๋" กลุ่มฮาร์ดคอร์ ปี2557

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาธิการคสช.กล่าวถึงกรณีการพบอาวุธสงคราม ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว  จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เร่งรัด ให้ฝ่ายความมั่นคงกวาดล้างอาวุธสงคราม และปราบปรามมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล จึงตรวจค้นหลายพื้นที่  ซึ่งคาดว่าผู้ที่ครอบครองอาวุธเกิดความกลัวว่า จะมีความผิด จึงนำอาวุธมาทิ้งในพื้นที่ 

ส่วนที่เป็นปัญหา คือ อาวุธที่ยึดได้ครั้งนี้มีหมายเลขประจำเครื่องที่ตรงกับการใช้ในปี 2557 และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาชัดเจน โดยปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลอยู่

เมื่อถามว่า มีการนำเข้าอาวุธสงคราม ต่างประเทศ หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อาวุธนี้ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย คาดว่านำเข้าจากต่างประเทศนานแล้ว และนำมาใช้หมุนเวียนนอกระบบภายในพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นก็เกิดความกลัว จึงนำมาทิ้ง

แต่ที่น่ากังวลคือ มีปริมาณเป็นจำนวนมาก และทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสืบค้นได้หมดว่า ยังมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลต่อไป

ส่วนที่เชื่อมโยงกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ  หรือ โกตี๋ นั้น  กำลังรอผลการดำเนินการ แต่คนที่เคยถูกจับกุมเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่มีตัวตนชัดเจน และกำลังถูกดำเนินคดี

"เจ้าหน้าที่ไม่ได้มั่ว ตอนนี้เรากำลังกวาดล้างอาวุธสงครามตลอดเวลา ตามนโยบายของพล.อ.ประวิตร โดยเร่งรัด เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรง หรือนำอาวุธสงครามไปใช้ในอนาคต"ผบ.ทบ.กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่าในการสืบสวนสอบสวนหากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปก็ต้องว่าไปตามนั้น เรื่องนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคง รายงานอยู่แล้ว