posttoday

กรธ.เร่งตรวจกฎหมายสว.เคลียร์เลือกไขว้

12 ตุลาคม 2560

กรธ.เร่งตรวจกฎหมายสว.เคลียร์เลือกไขว้ หวั่นสนช.สับสน พร้อมส่งกฎหมายปปช.ให้ปปช. ยินดีแก้ไขตามข้อเสนอ

กรธ.เร่งตรวจกฎหมายสว.เคลียร์เลือกไขว้ หวั่นสนช.สับสน พร้อมส่งกฎหมายปปช.ให้ปปช. ยินดีแก้ไขตามข้อเสนอ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการจัดทำร่างพร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ขณะนี้เข้าสู่การทบทวนเนื้อหารอบสอง และพิจารณาเขียนเนื้อหาต่อวิธีเลือกกันเองของสว. ทั้งการเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มและเลือกกันเองภายในกลุ่มมีขั้นตอนและชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างถูกต้องและป้องกันการทุจริต  รวมถึงขั้นตอนที่ต้องเขียนอย่างละเอียดนั้นเพื่อให้ ผู้สมัครส.ว. รับทราบขั้นตอนว่าขั้นตอนใดต้องเลือกตัวเองได้ หรือ ขั้นตอนใดต้องเลือกผู้สมัครรายอื่น ซึ่งทั้งหมดนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ดังนั้นเมื่อบทบัญญัติเป็นข้อยุติจะแถลงรายละเอียดให้รับทราบ อย่างไรก็ตามรายละเอียดที่ กรธ. บัญญัตินั้นจะไม่สร้างความสับสนต่อการพิจารณากฎหมายในชั้นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ยังกล่าวอีกว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ทางกรธ.ส่งเนื้อหาให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พิจารณาเนื้อหารวมถึงเสนอความเห็นเพิ่มเติมหรือข้อแก้ไขเนื้อหา โดยคาดว่าสัปดาห์หน้า กรธ.จะนำความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมมาทบทวนเนื้อหาต่อไป ส่วนกรณี ป.ป.ช. มีข้อทักท้วงต่อระยะเวลาตรวจสอบทุจริต ที่กำหนดกรอบให้เสร็จภายใน 2 ปี นั้น หาก ป.ป.ช.มองว่าไม่สามารถทำคดีได้ทัน อาจเสนอเวลาที่เหมาะสมได้ และหากเป็นประเด็นที่มีเหตุผลสมควร กรธ.พร้อมแก้ไขให้

"ส่วนใหญ่ข้อเสนอของหน่วยงานหากมีเหตุผลอันสมควรเราก็แก้ไขให้ ยกเว้นบางเรื่องที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ส่วนระยะเวลา 2 ปีนั้น ที่จริง กรธ. เขียนให้ขยายเวลาได้ แต่ต้องแจ้งต่อสาธารณะ ไม่ใช่ปล่อยเรื่องเงียบหายไป และในหน้าที่ตรวจสอบ ทุจริตนั้น กรธ.เขียนให้ ป.ป.ช.สามารถมอบบางเรื่องให้หน่วยงานต้นสังกัดทำได้ เช่น ถูกร้องเรื่องใช้รถหลวงส่งลูกเมีย สามารถส่งให้กระทรวงพิจารณาได้ แทนที่ป.ป.ช.จะทำเองทุกเรื่อง"นายมีชัย กล่าว