posttoday

"ผบ.ทบ." เผย นปช.แถลง 99ศพได้หากไม่โยงการเมือง

14 กันยายน 2560

ผบ.ทบ. ชี้ นปช. แถลงคดี 99 ศพ ไม่เป็นปัญหา หากไม่ใช่การเมือง เชื่อ"ณัฐวุฒิ"เข้าใจ ยัน ระเบิดตู้เอทีเอ็มเป็นคดีอาชญากรรม

ผบ.ทบ. ชี้ นปช. แถลงคดี 99 ศพ ไม่เป็นปัญหา หากไม่ใช่การเมือง เชื่อ"ณัฐวุฒิ"เข้าใจ  ยัน ระเบิดตู้เอทีเอ็มเป็นคดีอาชญากรรม

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เหตุระเบิดที่ตู้เอทีเอ็มในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นลักษณะของอาชญากรรม แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน ว่าเป็นวัตถุระเบิดชนิดใด และนำมาจากไหน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการติดตามตัวผู้ที่กระทำผิด มาดำเนินการสอบสวน ซึ่งวัตถุระเบิด ที่นำมาใช้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งเราพยายามควบคุมดูแลอยู่ ทั้งนี้ปัจจุบันในเรื่องของเทคโนโลยี ทำให้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำระเบิด ง่ายกว่าในสมัยอดีต และหากเป็นระเบิดแสวงเครื่อง สามารถประกอบ หรือนำวัตถุระเบิดที่เป็นพื้นฐาน ประกอบขึ้นเอง ซึ่งตรงนี้ถือว่ามีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่ แต่บางส่วนก็ไม่สามารถควบคุมดูแลได้ทั้งหมด เช่นงานรื่นเริง ก็จะต้องมีดินปืนและดอกไม้ไฟ ดังนั้นคนที่มีความรู้ ความสามารถ จึงนำสิ่งเหล่านี้ มายกระดับพัฒนาขีดความสามารถให้สูงขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หน่วยงานความมั่นคงมีกระบวนการในการติดตามและกวาดล้าง ตามข้อมูลแหล่งข่าวที่มีอยู่ ทั้งกลุ่มผู้มีอิทธิพลอาวุธสงคราม และวัตถุระเบิด ดินระเบิด แต่ในช่วงที่ผ่านมามีการสะสม เก็บเอาไว้พอสมควร เข้าใจว่าเป็นความกังวลใจของสังคม

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย  ยังกล่าวกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  เตรียมจัดแถลงข่าวคืบหน้าคดี 99 ศพว่า ถ้าไม่เป็นเรื่องของการเมืองก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ซึ่งโฆษก คสช.ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งนับเป็นการขอร้องและพูดคุยกัน ซึ่งเชื่อว่านายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ คงจะเข้าใจ