posttoday

ป.ป.ช.ยันไม่มีใบสั่งคดี "วัฒนา" ชี้พิจารณาตามหลักฐาน

15 มิถุนายน 2560

ป.ป.ช.โต้ "วัฒนา" ยืนยันไม่มีการแทรกแซงหรือใบสั่งกรณีชี้มูลความผิด ชี้พิจารณาตามพยานหลักฐาน

ป.ป.ช.โต้ "วัฒนา" ยืนยันไม่มีการแทรกแซงหรือใบสั่งกรณีชี้มูลความผิด ชี้พิจารณาตามพยานหลักฐาน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสาร ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนายวัฒนา เมืองสุข ให้ข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมีการกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. ระบุว่า

เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2560 ปรากฎข่าวทางสื่อมวลชนว่านายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลการทุจริตโครงการ บ้านเอื้ออาทร ในทำนองว่า

1. สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมคงเป็นใบสั่งให้มีการเร่งคดี

2. ป.ป.ช. ไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหาหรือเรียกให้ไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่ตามปกติเมื่อได้สอบสวนแล้วมีมูล ก็ต้องเรียกไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

ในการนี้ จึงขอชี้แจงว่า

1. การพิจารณาสำนวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการเป็นองค์คณะ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอว่ากระทำผิด จึงลงมติชี้มูลความผิด แต่หากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ จะลงมติให้ ข้อกล่าวหาตกไป ขอยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงหรือมีใบสั่งใดๆ ทั้งสิ้น

2. ในการแจ้งข้อกล่าวหาหรือเรียกให้ไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานั้น ขอเรียนว่าคดีนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. รับเรื่องต่อมาจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่ง คตส. ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งให้นายวัฒนา เมืองสุข ไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาและเชิญ นายวัฒนา เมืองสุข มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาซ้ำอีก