posttoday

เปิดสเปกปลัดทส.คนใหม่ ต้องแก้ปัญหาบุคคลได้

29 กันยายน 2559

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯเผยอยู่ระหว่างพิจารณาหาคนนั่งเก้าอี้ปลัดทส.คนใหม่ ชี้ต้องปัญหาเรื่องคนให้เป็นรูปธรรมได้

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯเผยอยู่ระหว่างพิจารณาหาคนนั่งเก้าอี้ปลัดทส.คนใหม่ ชี้ต้องปัญหาเรื่องคนให้เป็นรูปธรรมได้

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)เปิดเผย ว่า กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาหาผู้เข้ามารับตำแหน่ง ปลัดทส.คนใหม่ แทนนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ซึ่งถูกย้าย ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษ โดยตั้งหมายการสรรหาบุคคลที่มารับตำแหน่งให้มีความสามารถแก้ปัญหาที่สำคัญๆ ได้

ทั้งนี้ ในปี 2560 งานระดับนโยบายที่ต้องปฏิรูปมี 3 ด้าน ได้แก่ 1.การบริหารงานบุคคล ซึ่งจะ ทำตามแบบเดิมไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาการแต่งตั้งโยกย้ายในระดับกรมมีปัญหาเกือบทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แสดงว่าระบบการบริหารงานมีปัญหา ซึ่งต้องค้นหาปัญหาและนำไปสู่การปฏิรูปให้ได้ ไม่เช่นนั้นงานนโยบายที่วางไว้จะไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ใครจะมาเป็นปลัด ทส.คนใหม่ ต้องแก้ปัญหาเรื่องคนให้เป็นรูปธรรม 2.เรื่องการปฏิรูปการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งปี 2560 ต้องเน้นการป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบในกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างเข้มข้น และ3.การปฏิรูปการบริหารจัดการขยะของเสียให้เป็นรูปธรรม เพราะเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศที่ต้องเร่งแก้ปัญหา ดังนั้นในระดับนโยบายจึงต้องเร่งแก้ปัญหาทั้ง 3 ด้านเป็นหลัก ซึ่งทั้ง 3 เรื่องหลักนี้จะนำเป็นตัวตั้งในการพิจารณาสรรหาปลัดคนต่อไป

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า คำสั่งโยกย้ายปลัดคนเก่านั้นเป็นคำสั่งที่ถูกเสนอโดยสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้ผ่านทาง ทส. เป็นการย้ายตามความเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำงานด้วยกันเป็นปกติ ไม่มีความขัดแย้งใดๆ อีกทั้งรัฐบาลคสช.เป็นผู้ที่คัดเลือกปลัดในทุกกระทรวง จึงยากที่จะมีความขัดแย้งโดยเฉพาะด้านการเมือง