posttoday

ชุดพญาเสือบุกปางช้างและสวนเสือยึดสัตว์20ตัวไปตรวจสอบ

11 มิถุนายน 2559

ราชบุรี-ชุดพญาเสือกรมอุทยานบุกปางช้าง และสวนเสือ พบช้าง2ตัวถือตั๋วไม่ตรงกับรูปพรรณ เสือ18ตัวไมฝังไมโครชิพ อายัดสัตว์ทั้งหมดไปทำการตรวจสอบ

ราชบุรี-ชุดพญาเสือกรมอุทยานบุกปางช้าง และสวนเสือ พบช้าง2ตัวถือตั๋วไม่ตรงกับรูปพรรณ เสือ18ตัวไมฝังไมโครชิพ อายัดสัตว์ทั้งหมดไปทำการตรวจสอบ 

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.59  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ ชุดพญาเสือ  ซึ่งนำโดย นายชัยวัฒน์   ลิ้มลิขิตอักษร   ร่วมกับ ตำรวจปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบที่หมู่บ้านช้าง หมู่ 8  ต.ศรีสุราษฎร์ อ.ดำเนินสะดวก ของนายประกอบ ชำนาญกิจ เพื่อตรวจสอบตั๋วรูปพรรณของช้างจำนวน 15 เชือกว่าตรงตามที่ไปทำการขอขึ้นทะเบียนไว้หรือไม่

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ตรวจสอบแล้วพบพิรุธ มีเอกสารที่ไม่ตรงกับตัวจริงจำนวน 2 เชือก คือตัวจริงมีงา แต่ตั๋วที่แจ้งไว้ไม่มีงา และอายุก็ไม่สัมพันธ์กับตัวจริงของช้าง อีกตัวหนึ่งมีการแก้เอกสาร และลายเซ็นก็ไม่ตรงกัน จึงต้องขอทำการอายัดไว้ทั้งสองเชือกเพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ทางเจ้าของปางช้างต้องถือเอกสารตัวจริงของช้าง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะอาจจะเกิดขึ้นตามมา ถ้ามีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก็สามารถนำเอกสารมาแสดงได้ทันที
    
หลังจากที่ทำการตรวจหมู่บ้านช้างแล้ว คณะของพญาเสือก็ได้เดินทางไปที่สวนเสือดำเนินสะดวก ตั้งอยู่หมู่ 8  ต.ดอนกรวย  อ.ดำเนินสะดวก  ซึ่งเปิดบริการให้นักท่องเที่ยว พบว่า เสือโคร่งจำนวน 18 ตัว ในสวนเสือนั้นไม่มีการฝังไมโครชิพเอาไว้  รวมทั้งอายุของเสือที่แจ้งไว้ไม่ตรงกับลักษณะและรูปร่างของเสือ เจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดเสือไว้ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป