posttoday

ขรก.ร้องเพลงรอโบนัส เหตุยงยุทธลาออก

03 ตุลาคม 2555

เลื่อนจ่ายโบนัสข้าราชการ เหตุยงยุทธ รองนายกฯที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ลาออก

เลื่อนจ่ายโบนัสข้าราชการ เหตุยงยุทธ รองนายกฯที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ลาออก

จากกรณี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์  ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยส่งผลให้การพิจารณาเงินรางวัลประจำปี 2554 หรือโบนัสข้าราชการต้องเลื่อนออกไป เหตุเพราะนายยงยุทธ เคยเป็นรองนายกฯที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นเจ้าของเรื่องที่ในการนำเสนอครม.โดยก่อนหน้านี้นายยงยุทธ ได้ลงนามเตรียมนำเสนอครม.เมื่อวันที่ 25 ก.ย.แล้วครั้งหนึ่ง แต่เมื่อมีความคลุมเคลือปมคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางวินัยแก่นายยงยุทธ กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ทำให้นายยงยุทธไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม. ครั้งนั้น และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี สั่งการตรงมาจากสหรัฐอเมริกาให้งดนำเรื่องการพิจารณาเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณและการแต่งตั้งเข้าครม. 
 
กระทั่งการประชุม ครม.  เมื่อวันที่ 2 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์  ขอให้นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ถอนวาระพิจารณาอนุมัติงบกลางปี 2555 เพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลประจำปีให้ส่วนราชการออกไปก่อน  เนื่องจากนายกฯยังไม่มีการมอบหมายงานรองนายกฯในส่วนของนายยงยุทธ อย่างเป็นทางการ เพิ่งแจ้งการมอบหมายงานในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมานี่เอง

นายภักดีหาญ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เหตุผลที่ต้องถอนวาระดังกล่าวออกไปก่อนเนื่องจาก เรื่องเดิม นายยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นเจ้าของเรื่องที่ต้องนำเสนอครม.แต่เมื่อได้ลาออกจากตำแหน่ง นายกฯได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี รักษาการกำกับดูแลงานรองนายกฯในส่วนที่นายยงยุทธดูแลทั้งหมด ดังนั้น จึงมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า ก.พ.ร.ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติงบกลาง ปีงบ2555 เพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลประจำปีให้ส่วนราชการ จังหวัดและสถาบันอุดมศึกษา ตามผลการปฏิบัติราชการในปีงบ 2554 จำนวน 286 หน่วยงาน ครอบคลุมข้าราชการ 1.2ล้านคน

ทั้งนี้ งบประมาณที่จะนำมาจัดสรรเป็นเงินรางวัลให้ข้าราชการ หรือเงินโบนัสข้าราชการ ประจำปีงบ 2554 นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเงินเหลือจ่ายจากส่วนราชการ และอีกส่วนหนึ่งเป็นเงินสมทบจากงบกลาง ปีงบ 2555 ที่เสนอขอเพิ่มเติมจากรัฐบาล ส่วนวิธีการและสูตรการจัดสรรงบจะพิจารณาอีกครั้งเมื่อครม.อนุมัติงบกลางให้เพิ่มเติมแล้ว

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ผอ.สำนักงบประมาณ ระบุว่า การจัดสรรเงินโบนัสข้าราชการปี 2554 จะใช้เงินเหลือจ่ายของส่วนราชการ ซึ่งมีส่วนราชการที่มีเงินเหลือจ่าย 76หน่วยงาน เป็นเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องเสนอของบกลางปีงบ 2555 เพิ่มเติมอีก 3,563 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  อดีตรองนายกฯ พิจารณาเรื่องนี้แล้วและมีคำสั่งให้เสนอครม.อนุมัติต่อไป ซึ่งการจัดสรรเงินโบนัสข้าราชการปี 2554 จะใช้วงเงินทั้งสิ้น 6,835 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินรางวัลสำหรับผู้ปฏิบัติงาน 5,550 ล้านบาท และเงินเพิ่มพิเศษสำกรับผู้บริหาร 1,258 ล้านบาท