posttoday

สธ.ห่วงคนไทยต่างแดนป่วยสุขภาพจิต

30 กันยายน 2555

สธ.เผยคยไทยในต่างแดนร้อยละ30เผชิญปัญหาสุขภาพจิตสานบัวแก้วส่งอาสมัครให้คำปรึกษาลดเครียด

สธ.เผยคยไทยในต่างแดนร้อยละ30เผชิญปัญหาสุขภาพจิตสานบัวแก้วส่งอาสมัครให้คำปรึกษาลดเครียด

สธ.ห่วงคนไทยต่างแดนป่วยสุขภาพจิต นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคนไทยจำนวนกว่า1ล้านคนใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน ประสบปัญหาเมื่อเวลาเจ็บป่วยทางจิตใจ หาที่ปรึกษายาก หากป่วยจะยุ่งยากในการบำบัด ที่ผ่านมา พบคนไทยในต่างประเทศ มีปัญหาสุขภาพจิตประมาณร้อยละ 30 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการปรับตัวในการดำเนินชีวิตเข้ากับสังคมที่พำนักอาศัย ความเข้าใจในเรื่องกฎหมายและสังคมท้องถิ่น ปัญหาครอบครัวกับคู่สมรสต่างชาติ ทำให้เกิดความเครียด ความกดดัน ไม่สามารถไปปรึกษาใครได้ ต้องอยู่อย่างอมทุกข์ บางรายรุนแรงเกิดภาวะซึมเศร้า และคิดฆ่าตัวตายเนื่องจากขาดผู้ให้คำแนะนำปรึกษาที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต
         
เพื่อลดความทุกข์และเสริมสร้างความมั่นคงทางจิตใจให้แก่ชาวไทยให้ทั่วถึง กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการสร้างอาสาสมัครดูแลสุขภาพจิตชาวไทย เพื่อให้เป็นที่พึ่ง และเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาที่เหมาะสมแก่ผู้ที่มีปัญหาในเบื้องต้น เริ่มแห่งแรกที่เมืองทูบิงเง่น สาธารณรัฐเยอรมนี จำนวน 33 คน และให้ความรู้สุขภาพจิตแก่คนไทยที่วัดพุทธปิยวราราม เมืองแฟรงก์เฟิรต์ จำนวน 43 คน

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศรวมตัวกันในรูปของชมรมหรือสมาคม เพื่อดูแลซึ่งกันและกันเป็นทางออกในการบรรเทาปัญหาทางจิตใจที่ดีมาก เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตด้วยการรวมพลังกันเกิดความรู้สึกอบอุ่นใจเหมือนอยู่ในประเทศไทย และสนับสนุนให้คนไทยต่างแดนมีการสื่อสารทางไกลเชื่อมโยงกับราชการไทย ซึ่งกรมสุขภาพจิตจะจัดช่องทางให้คำปรึกษาทางอินเตอร์เน็ต เช่น สไกป์ เฟซบุ๊ค เพื่อให้การสื่อสารชัดเจน แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว