posttoday

กทม.เฝ้าระวัง17จุดเสี่ยงทดสอบน้ำ7ก.ย.

06 กันยายน 2555

กทม.เฝ้าระวัง 17 จุดเสี่ยงระบายน้ำ "สุขุมพันธุ์" ฉุน กบอ.กล่าวหาลักไก่ ซัดกรมชลปิดเครื่องสูบน้ำฝั่งตะวันออก

กทม.เฝ้าระวัง 17 จุดเสี่ยงระบายน้ำ "สุขุมพันธุ์" ฉุน กบอ.กล่าวหาลักไก่ ซัดกรมชลปิดเครื่องสูบน้ำฝั่งตะวันออก

กทม.เฝ้าระวัง17จุดเสี่ยงทดสอบน้ำ7ก.ย.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.มีมาตรการรับมือการซ้อมแผนระบายน้ำฝั่งตะวันออกในวันที่ 7 ก.ย. โดยกำหนดจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังทั้งสิ้น 13 จุด และจุดเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบอีก 4 จุด

ทั้งนี้ พื้นที่เฝ้าระวัง 13 จุดคือ เขตสายไหม 2 จุด ได้แก่ 1.ถนนสายไหมและชุมชนริมคลอง 2.ถนนพหลโยธิน ตลาดสะพานใหม่ชุมชนใต้สะพาน เขตหลักสี่และเขตบางเขน 1 จุด ได้แก่ ถนนแจ้งวัฒนะและชุมชนริมคลอง เขตจตุจักรและเขตบางเขน 3 จุด ได้แก่ 1.ถนนพหลโยธินตอนคลองบางบัวและชุมชนริมคลอง 2.ถนนประเสริฐมนูกิจบริเวณบ่อสูบน้ำชุมชนริมคลอง 3.ถนนเสนานิคมบริเวณบ่อสูบน้ำและชุมชนริมคลอง

เขตลาดพร้าว 3 จุด ได้แก่ 1.ชุมชนริมคลองบางบัวจาฟกทรื   สวัสดีค่ะ

กถนนประเสริฐมนูกิจถึงแยกวังหิน 2.ถนนโชคชัย 4 ซอยเสือใหญ่ประชาอุทิศและชุมชนริมคลอง 3.วัดลาดพร้าวและชุมชนริมคลอง เขตลาดพร้าว 4 จุด ได้แก่ ถนนลาดพร้าวและชุมชนริมคลอง 2.ถนนลาดพร้าว 64 และถนนสุทธิสารฯ 3.ถนนลาดพร้าว 80 แยก 22 และซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 26 และ4ถนนประชาอุทิศ

ขณะที่พื้นที่จุดเสี่ยง 4 จุด ได้แก่ 1.ชุมชนพัฒนาหมู่ 1 เขตสายไหม 2.ชุมชนบางบัว เขตบางเขน 3.ชุมชนวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว 4.ชุมชนตรงข้ามวัดลาดพร้าว เขตจตุจักร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรงที่มีการโจมตีในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า กทม.ลักไก่เปิดระบายน้ำก่อนที่จะมีการซ้อมจริง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ประสานกับเจ้าหน้าหน้าที่ระดับสูงของกรมชลประทานมาตลอดว่าจะมีการซ้อมย่อยในช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ย. ซึ่ง

"น่าเสียดายมากที่การกล่าวหาลักษณะนี้เป็นการทำลายบรรยากาศความร่วมมือระหว่าง กทม.กับรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลและ กบอ.ก็ไม่เคยมาถาม กทม.เลยสักนิด แต่ไม่เป็นไร ผมถือว่าโตๆ กันแล้ว พอกันทีครับ" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การทดสอบระบายน้ำในวันที่ 7 ก.ย. มีข้อสังเกตว่าจะเป็นการยกภาระให้ กทม.รับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากระบบระบายน้ำฝั่งตะวันออกในความรับผิดชอบของกรมชลประทานไม่มีการเปิดเครื่องสูบน้ำเลย

"หากจะมีการทดสอบจริง กบอ.ก็ควรจะทดสอบให้ทั่วถึงทั้งระบบ ไม่ควรเลือกปฏิบัติ" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบเครื่องสูบน้ำของกรมประทานบริเวณคลอง 13 จนถึงคลองหกวาสายล่างที่จะระบายน้ำออกไปยังบางปะกงนั้น พบว่า มีการเปิดใช้งานเครื่องสูบน้ำเพียง 8 เครื่อง จากทั้งหมด 67 เครื่อง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554

นายธีระชน กล่าวว่า นอกจากนี้ประตูระบายน้ำช่วงคลอง 9-12 ยังอยู่ในสภาพชำรุด เนื่องจากรัฐบาลได้สั่งให้รื้อไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่ให้งบประมาณ กทม.ในการซ่อมแซม