posttoday

'หนักแผ่นดิน' ชนวนเสี่ยงขัดแย้งรอบใหม่

20 กุมภาพันธ์ 2562

หลังผบ.ทบ. ออกมาจุดประเด็น "หนักแผ่นดิน" กลายเป็นเชื้อไฟปลุกให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตัว "บิ๊กแดง" และ "กองทัพ" กลับมาร้อนแรงมากยิ่งขึ้น

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์
        

ภายหลัง "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาจุดประเด็น "หนักแผ่นดิน" มอบบทเพลงแฝงความนัยหลังถูกผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศนโยบายปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดงบกระทรวงกลาโหม 10% กลายเป็นเชื้อไฟปลุกให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตัว "บิ๊กแดง" และ "กองทัพ" กลับมาร้อนแรงมากยิ่งขึ้น

เริ่มตั้งแต่ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ซึ่งระบุว่า เรายอมรับความเป็นจริงว่าเมื่อมีการยึดอำนาจทุกครั้ง งบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็จะเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเดือดร้อนของประชาชน

"ถามว่าความอดอยากของประชาชนกับเรือดำน้ำ อันไหนจะมีความสำคัญมากกว่ากัน ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะเลือกนำเงินส่วนนี้ไปแก้ไขปัญหาความยากจนก่อน แต่หลักคิดของ ผู้ยึดอำนาจถือว่าเป็นการลงทุน ก็ต้องไปซื้อ เรือดำน้ำ ซื้ออาวุธก่อน เพราะฉะนั้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้น งบในส่วนของกองทัพ ได้เติบโตในสัดส่วนที่มากกว่าในยามบ้านเมืองเป็นปกติ เพราะฉะนั้นใน 4 ปีต่อไปก็ควรจะให้ประชาชนมากบ้าง"

จตุพร กล่าวว่า การจะนำงบประมาณไปก็เพียงเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาความยากจน ไม่ใช่เป็นคนหนักแผ่นดิน หลักคิด นี้ไม่ใช่หลักคิดของคนหนักแผ่นดิน แต่มันสอดคล้องกับความเดือดร้อนของประชาชน บรรดาผู้นำเหล่าทัพควรจะมองโลกอย่างกว้างๆ แล้วก็ควรมองโลกด้วยความเป็นจริงว่า ขณะนี้เราไม่มีศึกสงคราม แต่ประชาชนจนจริง เดือดร้อนจริง
  
จตุพร ยังกล่าวถึงเพลงหนักแผ่นดิน ว่า เป็นเพลงที่แต่งขึ้นและเผยแพร่ในปี 2518 ด้วยเจตนารมณ์สร้างความแตกแยกภายในชาติ ซึ่งแบ่งระหว่างซีกขวาและซ้าย เป็นแนวความคิดขวาพิฆาตซ้าย อันนำไปสู่เหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ที่มีการจับนักศึกษาแขวนคอ เผาทั้งเป็น ล้อมปราบ ทำให้นักศึกษาจำนวนมากต้องหนีเข้าป่า ไปจับอาวุธร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ เพราะฉะนั้นเพลงนี้นำ ไปสู่ความแตกแยกภายในชาติ

จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้ เพราะเท่ากับแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดระเบียบข้าราชการ โดยข้าราชการจะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ มาพูดให้ร้าย พูดไม่ดีต่อพรรคการเมืองที่เสนอลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม

"ผมอยู่ในเหตุการณ์ตอนปี 2519 ไม่รู้ว่าตอนนั้น ผบ.ทบ.เข้าโรงเรียนเตรียมทหารหรือยัง เพลงนี้เป็นเพลงปลุกระดมให้คนไทยฆ่ากัน ผมฟังหลายเดือนในปี 2519 สุดท้ายจบลงที่รัฐประหาร เกิดการสังหารหมู่นักศึกษา ประชาชน เป็นเหตุการณ์สร้างความเจ็บปวดให้กับสังคมไทย การหยิบเพลงนี้ขึ้นมาทำให้เกิดความแตกแยก อาจจะทำให้คนเข่นฆ่า กัน ผบ.ทบ.ควรปกป้องประเทศ ไม่ใช่สั่งให้คนไปเปิดเพลง จะทำให้คนไทยฆ่ากันเองหรืออย่างไร" จาตุรนต์ กล่าว

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า พรรคการเมืองมีสิทธิที่จะเสนอนโยบายต่างๆ ส่วนจะมีอะไรเป็นความเห็นที่ไม่ตรงกันก็ให้ว่ากันด้วยเนื้อหาสาระจะดีที่สุด หากจะช่วยกัน ทุกคนมีจุดยืนมีความคิดของตนเองได้ แต่ไม่มีความจำเป็นต้องทำให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้นมา ทุกอย่างเป็นเรื่องของความหลากหลายทางความคิด ถ้าหากไปในทางนั้นประเทศก็เดินหน้าต่อไปได้

"การนำเสนอนโยบายต่างๆ รวมไปถึงเรื่องของกองทัพก็สามารถทำได้ ทางพรรคประชาธิปัตย์เองก็มีนโยบายเกี่ยวกับกองทัพ เรื่องที่จะมีพลทหารที่สมัครใจ การปรับลดงบประมาณ ปรับแนวทางในการทำงานบางอย่าง แต่ว่าเราก็พยายามนำเสนอในแนวทางที่ไม่นำไปสู่ความ ขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ส่วนทางท่าน ผบ.ทบ. ท่านเองก็เป็นข้าราชการ ก็อยากให้ท่านชัดเจนว่าท่านมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ถ้าหากท่านมีประเด็นอะไรที่ท่านมองว่าเกี่ยวข้องกับองค์กรของท่านที่เป็นข้อเท็จจริง อยากจะชี้แจงก็อยากให้ทำแบบนั้นมากกว่า  แล้วทุกฝ่ายจะได้ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองไป" อภิสิทธิ์ กล่าว

อภิสิทธิ์ ตอบว่า เรื่องกำลังพลนั้นส่วนตัวมองว่าลดได้ ขณะที่การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์นั้นควรมองถึงเรื่อง ความจำเป็น ซึ่งส่วนนี้มีประเด็นปัญหาที่ผูกพันกับงบประมาณอยู่ ว่าจริงๆ แล้วสามารถปรับลดได้หรือไม่ และในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมาก็มีแต่ในยุคของประชาธิปัตย์ที่เคยปรับลดงบประมาณกลาโหมลงได้ ซึ่งเราก็จะดูตามความจำเป็น รวมถึงทุกๆ หน่วยงาน ไม่ใช่แค่เพียงกองทัพ

อีกด้านหนึ่ง สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ระบุว่า ส่วนตัวเคยฟังเพลงหนักแผ่นดิน และชอบ เพราะเป็นเพลงที่เตือนสติคนว่าเวลาที่คุณคิดจะทำอะไร ต้องคิดถึงผลกระทบต่อบ้านเมืองส่วนรวม ว่ามีหรือไม่ ถ้าคิด พูด และประพฤติในสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายก็เป็นคนหนักแผ่นดิน ซึ่งก็ธรรมดา ซึ่งส่วนตัวเป็นกำนันอยู่ช่วงที่เพลงนี้ออกมา เขาปลุกให้คนรักชาติรักแผ่นดิน ซึ่งมีเพลงหลายเพลงออกมาพร้อมๆ กัน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผบ.ทบ.ไม่ได้ลงมาขัดแย้งทางการเมือง ขณะนี้ตนเองเดินทางมามีภารกิจของงานบุญและไม่ได้มาเป็นอย่างอื่น หรือมาหาเสียงทางการเมือง ขอให้ช่วยกันสร้างความปรองดอง ทำให้ประเทศชาติสงบสุข เพราะรัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ได้ และเมื่อมีการเลือกตั้งขอให้ช่วยกันหาเสียงในทางที่ดี ไม่โจมตีกันไปมา ทำให้ประเทศเสียหาย ประเทศอื่นไม่มีใครทำกัน จะประจานประเทศตัวเองอย่างนี้ไม่ได้